Trên chuyến tuần tra biển

17/08/2015 10:41 GMT+7

Hai tàu BP 301201 và BP 300401 cùng 30 cán bộ chiến sĩ của Hải đội 2 (BĐBP Quảng Trị) rẽ sóng, hướng thẳng ra khu vực 4 của vịnh Bắc bộ, bắt đầu chuyến tuần tra biển.

Hai tàu BP 301201 và BP 300401 cùng 30 cán bộ chiến sĩ của Hải đội 2 (BĐBP Quảng Trị) rẽ sóng, hướng thẳng ra khu vực 4 của vịnh Bắc bộ, bắt đầu chuyến tuần tra biển.

Trên chuyến tuần tra biểnNgư dân Nguyễn Khánh Khang (bên phải) cho hay việc gặp tàu tuần tra biên phòng trên biển là một niềm vui - Ảnh: Nguyễn Phúc
Thời tiết không thuận lợi, nhưng kế hoạch đã vạch ra, dầu đã bơm đầy, thực phẩm đã chuẩn bị đủ, tinh thần anh em đã sẵn sàng, nên khi thấy trời hửng nắng, trung tá Trần Xuân Lạn, Phó tham mưu trưởng (Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị) đã quyết định hối thúc mọi người lên đường, hướng ra phía biển.
Cảng Cửa Việt hôm xuất phát trời quang, đến khi bước chân xuống tàu, chúng tôi mới biết gió hãy còn lớn lắm, làm tàu chao đảo khi những con sóng lớn vỗ mạnh vào mạn. Tàu nổ máy, rồ ga, anh em cán bộ, thủy thủ đoàn vất vả thực hiện các thao tác để tàu xuất bến.
Thoáng thấy sự lo lắng trong mắt cánh nhà báo vốn chỉ có số lần đi biển đếm trên đầu ngón tay, trung tá Lạn vội động viên: “Khi có gió nam, tàu xuất bến khó khăn. Chỉ cần ra cửa biển là mọi việc sẽ ổn. Đi biển mà không có sóng, không có gió thì còn gì... thú vị!”.
Quả nhiên, khi vượt qua khỏi phao số 0, tàu như đi vào... một vùng biển khác, êm lạ thường. Giữa biển thênh thang, tàu di chuyển với tốc độ 12 hải lý/giờ, hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ sau thì đã thấy được đảo Cồn Cỏ xanh ngút ngàn.
Phải chạy cách đảo Cồn Cỏ khoảng 30 hải lý nữa thì tàu tuần tra mới bắt gặp những chiếc tàu lớn của ngư dân đang khẩn trương đánh bắt. Khi thuyền trưởng toan hú còi, định áp sát một chiếc tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, thì thượng tá Đào Văn Cừ, Trưởng ban tác chiến BĐBP Quảng Trị vội ra lệnh dừng lại: “Các cậu mắt kém quá, ngư dân đang kéo lưới đấy, kiểm tra lúc này khác gì làm tội họ”.
Trong khi tàu tuần tra lách sang hướng khác, thượng tá Cừ tâm sự: “Bà con ngư dân mình cũng hay đánh bắt theo kiểu tận diệt, giã cào, trong khi xung quanh đảo Cồn Cỏ đều là khu bảo tồn. Biết bà con làm ăn vất vả trên biển, chúng tôi chủ yếu nhắc nhở. Chỉ khi nào, phát hiện trường hợp quá đáng, nguy hiểm thì mới yêu cầu đưa tàu vào đảo Cồn Cỏ, xử phạt...”.
Được BĐBP khen chấp hành tốt mọi quy định, thuyền trưởng tàu QB- 92128TS Nguyễn Khánh Khang (47 tuổi, ở Quảng Bình) tít mắt cười nói: “Ở trên bờ khi đi xe máy, ô tô bị vẫy lại kiểm tra thì sợ còn ở trên biển gặp biên phòng kiểm tra thì lại thấy... vui. Mấy anh đến cũng như đi... hỏi thăm mình, để mình biết rằng dù ở ngoài biển vẫn có lực lượng chức năng cạnh bên và càng yên tâm đánh bắt”.
Trong khi đó, thuyền trưởng Hồ Đăng Văn (38 tuổi) cũng nói chen vào: “Trên biển cả rộng lớn này, gặp được biên phòng, hải quân, kiểm ngư cũng giống gặp người nhà, kiểu như đi du lịch nơi khác mà gặp đồng hương!”.
Trung tá Lạn thông tin thêm trong quá trình tuần tra, lực lượng biên phòng thi thoảng vẫn gặp tàu cá của Trung Quốc.
“Tàu của họ rất lớn, thậm chí lớn hơn cả tàu biên phòng nhưng khi thấy chúng tôi xuất hiện thì họ vội vã cất lưới, nổ máy bỏ chạy ra vùng biển quốc tế. Đó là tâm lý dễ hiểu, cũng giống như gã ăn trộm mà gặp công an vậy thôi”, trung tá Lạn nói.
Thượng úy Hoàng Ngọc Lương, Tàu trưởng tàu BP 301201 cho biết bờ biển Quảng Trị kéo dài 75 km, là vùng biển rộng lớn thuộc khu vực 4, khu vực cuối cùng của vịnh Bắc bộ, nên việc tuần tra, kiểm soát phải được thực hiện thường xuyên.
Theo số liệu của Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 7 đợt tuần tra trên biển. Ngoài hoạt động tuần tra, giám sát hoạt động nghề cá, bảo vệ chủ quyền, các đợt tuần tra còn kết hợp huấn luyện bơi, cứu hộ, cứu nạn, quân y, sử dụng hỏa lực trên biển hoặc đưa các đoàn công tác ra đảo Cồn Cỏ, tham gia vào công tác cứu hộ, cứu nạn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.