Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng: Vì sao đội giá hơn 600 tỉ đồng?

0
Sau gần 6 năm xây dựng, Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng đã nhiều lần phải điều chỉnh thiết kế để rồi kinh phí đội thêm hơn 630 tỉ đồng.

Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng: Vì sao đội giá hơn 600 tỉ đồng?
Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng - Ảnh: H.T

Liên tục nhảy múa

Ngày 15.11.2008, UBND TP Đà Nẵng và Công ty CP xây dựng công trình giao thông 586 đã làm lễ khởi công xây dựng Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng tại 24 Trần Phú (Q.Hải Châu). Toạ lạc trên diện tích 26.000m2, là nơi làm việc của UBND và tất cả các sở, ban, ngành của TP.Đà Nẵng. Theo thiết kế ban đầu, tổng vốn đầu tư cho công trình là 1.350 tỉ đồng. Kinh phí để đầu tư xây dựng trung tâm từ ngân sách, thu từ chuyển quyền sử dụng đất và bán các công sở hiện tại do các sở, ngành đang quản lý, sử dụng. Theo ông Nguyễn Hữu Hinh, Trưởng BQL dự án Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng, tháng 7.2013, UBND TP.Đà Nẵng quyết định điều chỉnh tăng lên 1.966,5 tỉ đồng (Đây là lần điều chỉnh thứ 2, bởi trước đó đã điều chỉnh tăng lên 1.500 tỉ đồng). Đến tháng 2.2014, một lần nữa Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng được điều chỉnh tổng mức đầu tư với số tiền 2.131,38 tỉ đồng. Ông Nguyễn Hữu Hinh lý giải: nếu trừ đi 149,69 tỉ đồng xây dựng hạng mục Bãi đỗ xe ngầm phía nam Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng, thì tổng đầu tư cho Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng chỉ còn trên 1.980 tỉ đồng.

Đội giá vì sao?

Ông Nguyễn Hữu Hinh cho rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng hiện đội giá trên 600 tỉ đồng so với thiết kế ban đầu. Đó là phải liên tục bổ sung các hạng mục quan trọng mà trong thiết kế ban đầu không có như hạng mục quản lý tòa nhà thông minh (IMBS); thảm lại mặt đường Trần Phú, lê Văn duyệt; Cải tạo tạm công viên 40 Bạch Đằng, thay thế công năng sử dụng cảng Sông Hàn, sân tennis làm chỗ đậu xe; cải tạo trụ sở CLB Thái Phiên làn nơi lưu trữ; cải tạo vỉa hè đường Quang Trung, Nguyễn Chí Thanh, Lý Tự Trọng; xử lý thiết kế hiện trường cho phù hợp công năng sử dụng của Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng... Và đặc biệt là thay đổi toàn bộ trang thiết bị nội thất như bàn, ghế, rèm.

“Điều đặc biệt là đến thời điểm này, sau 6 năm triển khai dự án, công trình Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng chưa một lần tính bù trượt giá. Tuy nhiên, mới đây chúng tôi cũng đã đệ trình và chờ các cấp xem xét chi phí bù trượt giá hợp lý cho các đơn vị thi công công trình”, ông Hinh cho biết thêm. Và như thế, tổng mức đầu tư cho Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng lên. Đây quả là tín hiệu không vui trong điều kiện ngân sách thành phố còn gặp khó khăn...

Kiểm tra chặt chẽ thiết bị điện tử

Theo ông Nguyễn Hữu Hinh, các thiết bị điện tử trước đây có trong thiết kế cho Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng chủ yếu mua từ Trung Quốc. Tuy nhiên, trước khi lắp đặt đã được kiểm tra an ninh chặt chẽ. “Công trình Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng là công trình có đặc thù riêng nên vấn đề đảm bảo chất lượng được đặt lên hàng đầu. Cục kiểm định chất lượng Nhà nước đã vào kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để nghiệm thu đưa vào sử dụng”, ông Hinh khẳng định.

Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng: Vì sao đội giá hơn 600 tỉ đồng?
Kiểm tra thiết bị điện tử - viễn thông. Ảnh: H.T

Hữu Trà

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chính quyền tắc trách sao bắt dân chịu?

Chính quyền tắc trách sao bắt dân chịu?

Bà Phạm Thị Mạnh (ngụ P.Phú Trinh, TP.Phan Thiết, Bình Thuận) liên tục có đơn khiếu nại gửi đến Báo Thanh Niên và các cơ quan chức năng, cho rằng UBND TP.Phan Thiết đã 'cố tình lập lờ', né tránh các sai phạm để gia đình bà gánh hậu quả, thiệt hại tài sản mà không được giải quyết.
Ngập úng ngay trung tâm huyện

Ngập úng ngay trung tâm huyện

Không có hệ thống thoát nước của khu trung tâm hành chính H.Cư Kuin (Đắk Lắk) nên nước lũ làm ngập nhiều diện tích cây trồng của người dân.