Trường mầm non bị ăn... mòn

29/05/2015 11:36 GMT+7

Nằm bên bờ biển thôn Đông Luật, một điểm của Trường mầm non xã Vĩnh Thái (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) đang bị ăn mòn bởi hơi nước mặn và... mối.

Nằm bên bờ biển thôn Đông Luật, một điểm của Trường mầm non xã Vĩnh Thái (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) đang bị ăn mòn bởi hơi nước mặn và... mối.

Trường mầm non bị ăn... mònNhững cánh cửa gỗ ở điểm trường mầm non Đông Luật bị mối ăn cho mục rỗng -  Ảnh: Nguyễn Phúc
Điểm trường này được xây dựng từ năm 2007 từ nguồn vốn của một tổ chức phi chính phủ. Hiện, trường là nơi làm việc của 9 cô giáo tại 4 lớp, quản lý hơn 130 em học sinh thuộc 4 thôn của xã Vĩnh Thái là: Đông Luật, Thử Luật, Tân Hòa, Tân Thuận...
Tuy nhiên, do lúc xây dựng không rõ khảo sát thế nào mà ngôi trường được đặt ngay sát mép biển, rất chênh vênh và hứng đủ bão táp mưa sa. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến ngôi trường này xuống cấp rất nhanh, chỉ gần 4 năm sau khi đưa vào sử dụng.
Thêm nữa, không rõ vì lý do gì mà tại ngôi trường này, loài mối xuất hiện dày đặc dù các cô giáo đã nhiều lần dùng thuốc để xử lý nhưng chỉ sau 1 thời gian, mối lại rầm rập trở lại. Có mặt tại điểm trường này, nhìn bên ngoài thì mọi thứ vẫn ổn, nhưng thực tế sự xuống cấp đáng báo động, ngôi trường như đang bị... mục rỗng. Trong đó hầu hết các cánh cửa và đồ dùng bằng gỗ đều bị mối ăn sạch.
Những cánh cửa nhôm thay thế cùng chung số phận với trần nhà bằng tôn, đều bị rỉ rét do hơi nước biển ăn mòn. Chưa hết, các vật dụng như quạt treo tường, giá sách đều rung rinh như răng rụng...
“Anh có có cảm giác mọi thứ đều không an toàn không. Ngày nào chúng tôi cũng cho các cô đi dọn mối nhưng chúng phát triển nhanh quá, không ăn thua. Chúng tôi thực sự lo lắng vì lỡ học sinh có bề gì thì khổ”, cô Nguyễn Thị Kim Anh, Hiệu phó nhà trường than thở.
Theo các cô giáo, ngôi trường này thực sự “nguy hiểm” vào mùa mưa bão vì phần mái nứt, dột, thấm rất nhiều điểm, không xử lý được.
Cô Phạm Thị Minh Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chỉ cần một trận mưa sơ sơ là lớp học như... bể bơi và các cô giáo phải “lùa” các em học sinh về các góc còn khô ráo để ngồi. Còn gió to, bão thì khỏi nói, trận nào qua cũng bay vài tấm lợp. Các cô còn run huống hồ các cháu”.
Còn ông Ngô Thế Thanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết ông đã nhận không biết bao nhiêu lời kêu than của các bậc phụ huynh liên quan đến ngôi trường mẫu giáo này.
“Nhiều phụ huynh còn cực đoan khi không cho con đi học phần vì sợ mưa bão, phần vì sợ tai nạn”, ông Thanh nói.
Theo ông Thanh, xã đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên cấp trên về những khó khăn cho việc dạy và học ở điểm trường mầm non Đông Luật, thậm chí đã quy hoạch quỹ đất hơn 1ha để di chuyển điểm trường này.
“Phía huyện đồng ý về mặt chủ trương nhưng cho biết là chưa có nguồn kinh phí. Trong khi Vĩnh Thái là xã nghèo bãi ngang, các phụ huynh không có tiền đóng góp, kêu gọi xã hội hóa cũng rất khó. Nên tóm lại, hiện chủ trương đã có, quy hoạch có, chỉ thiếu mỗi... tiền”, ông Thanh nói.
Cái sự “thiếu” ấy đồng nghĩa với việc cô và trò ở điểm Trường mầm non Đông Luật còn phải chờ đợi dài dài trong ngôi trường bị ăn mòn, mục rỗng dần...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.