Trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

13/10/2014 09:41 GMT+7

Quảng Bình, quê hương của vị tướng tài ba đã có con đường ven biển xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) mang tên Võ Nguyên Giáp; giờ Trường THPT chuyên Quảng Bình cũng được mang tên Đại tướng.

Trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một lần về thăm trường - Ảnh tư liệu chụp lại

Thầy giáo Nguyễn Hồng Lâm, nguyên hiệu trưởng nhà trường kể lại: “Sau 1 năm thành lập trường (1996), chúng tôi mới dám ra Hà Nội thăm bác và đề đạt nguyện vọng ngôi trường được mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng tôi ra gặp bác và gia đình, được bác đón tiếp rất nồng hậu. Bác nói chuyện và chúng tôi thẳng thắn đề đạt nguyện vọng thì bác cười một cách rất hiền hậu nhận lời, nhưng mà bác nói tế nhị là hãy đợi một thời gian nữa thích hợp thì hãy đổi tên”. Năm 2002, Trường THPT chuyên Quảng Bình vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm, trò chuyện. Thầy giáo Nguyễn Hồng Lâm kể lại: “Bác căn dặn chúng tôi rất nhiều điều, trong đó có những điều rất cụ thể. Đó là mục đích học tập, học vì dân vì nước nhưng còn vì gia đình và bản thân mình; phương pháp học là phải tự học. Sau khi bác nói những lời chung thì bác gửi lời chào cuối cùng đó là bác gửi lời chào bố mẹ, cha mẹ các em học sinh, gửi lời thăm gia đình các cán bộ giáo viên và các em học sinh”. Sau khi trường được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm, các thầy cô giáo và học sinh rất phấn chấn, thấy rằng đó là một vinh dự và trách nhiệm càng lớn. Nên những năm tiếp sau phong trào thi đua dạy và học của trường phát triển lên một cấp độ mới.

Để được mang tên Đại tướng, thầy Hoàng Thanh Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: “Ban giám hiệu nhà trường đã làm tờ trình gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Sở GD-ĐT xin trường được mang tên Đại tướng. Nhà trường cũng đã ra nhà của Đại tướng thắp hương và xin ý kiến của gia đình, gia đình đã ghi ý kiến đồng ý cho trường được mang tên bác. Thông qua hội nghị của Ban Tuyên giáo tổ chức đề nghị đặt tên cho trường, Thường trực Tỉnh ủy đã có ý kiến đồng ý và UBND tỉnh có quyết định đặt tên Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp”.

Trò chuyện với giáo viên, học sinh của trường, ông Võ Điện Biên, con trai trưởng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói: “Trước hết là cơ duyên, nó từ tâm nguyện của Đại tướng với giáo dục nói chung và giáo dục Quảng Bình nói riêng, giáo dục phổ cập nói chung và chú ý của Đại tướng với giáo dục đỉnh cao, đào tạo nhân tài, giáo dục những con người có đức có tài sau này cho đất nước. Tin này rất là vui, rất là cảm động trong những ngày này và cũng tin tưởng, cảm thấy là Đại tướng chắc chắn sẽ hài lòng và mong các thầy cô giáo nhà trường, với niềm vinh dự và tự hào có những cố gắng để thực hiện được những lời dặn của Đại tướng”.

Để xứng đáng với mái trường mang tên vị Đại tướng lỗi lạc, tập thể nhà trường bắt đầu thực hiện những quyết tâm mới. Thầy Hoàng Thanh Cảnh cho hay: “Chúng tôi xác định là phải tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó chú trọng chất lượng mũi nhọn bởi vì đây là một trung tâm đào tạo nhân tài. Thứ 2 phải tăng cường bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng và điều kiện để giáo dục toàn diện, giáo dục đỉnh cao. Thứ 3, tập trung tăng cường cơ sở vật chất, thực hiện đề án hiện đại hóa trường chuyên, để xây dựng trường chuyên ngang tầm khu vực và cả nước trong thời gian tới”.

Thực tế, ngay từ những ngày đầu Đại tướng mới ra đi, trường đã tổ chức ngoại khóa cho học sinh với chủ đề về cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như những cứ liệu lịch sử khác. Mới đây, ngày 8.9, trường tiếp tục phát động cuộc thi em yêu lịch sử VN, đến 10.11 thì kết thúc nhận bài và chấm giải. Những nền tảng và bước đi mới đó sẽ là tiền đề cho nhà trường cũng như học sinh đạt nhiều thành quả hơn trong những năm tới.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.