Tưng bừng lễ hội chùa Ông

20/02/2013 09:00 GMT+7

Sáng qua 19.2, Ban Trị sự Thất phủ Cổ miếu (xã Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đã phối hợp với các ban ngành tổ chức khai hội chùa Ông lần thứ nhất- năm 2013.

Lễ hội chùa Ông kéo dài đến 22.2.2013 (tức từ mùng10.1 đến ngày 13.1 năm Quý Tỵ) tại khu di tích chùa Ông (ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa). Đây là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa của di tích.

Tôn vinh bậc tiền bối mở cõi đất Biên Hòa

Theo chương trình vào sáng qua đã diễn ra Lễ nhginh thần. Ông Huỳnh Hữu Nghĩa-Phó trưởng ban trị sự Thất phủ Cổ miếu cho biết: “Đây là lễ cung thỉnh các công thần, bậc tiền bối có công khai hoang, mở cõi vùng đất Biên Hòa, Đồng Nai. Tổng cộng có năm ông sẽ rước đi theo hai đường thủy và bộ. Đường thủy cung thỉnh Đức công Trần Thượng Xuyên và Tiên sư thành tổ. Đường bộ cung thỉnh Đức ông Nguyễn Hữu Cảnh, Thần hoàng xã Hiệp Hòa và Đức ông Quảng Trạch Tân Vương (vị thần của người dân tỉnh Phúc Kiến). Đến 19 giờ 30 phút tối cùng ngày lễ hội chính thức khai mạc”.

Tưng bừng lễ hội chùa Ông
Lễ nghinh thần đường bộ diễn ra ở chùa Ông sáng ngày 19.2 - Ảnh: Lê Lâm

Chị Trần Thị Hoa, một người dân sống ở TP.Biên Hòa tham gia lễ hội chia sẽ: “Tôi rất vui khi nghe có lễ hội chùa Ông này. Đến đây ngoài việc được hiểu rõ hơn về các Đức ông; về vùng đất mình đang sống tôi còn được các thầy đồ tặng chữ, gieo quẻ đầu năm và tham quan các hoạt động chào mừng phong phú”.

Trong ba ngày diễn ra Lễ hội sẽ có các hoạt động phong phú, nổi bật như lễ rước Đức ông Quan Công tuần du trên đường phố (lộ trình: Chùa Ông-Cầu Hiệp Hòa, Hà Huy Giáp, Hưng Đạo Vương-Phan Đình Phùng-Phan Chu Trinh-Nguyễn Văn Trị-Lê Thánh Tôn-Nguyễn Thị Hiền-Nguyễn Trãi-Nguyễn Văn Trị-Cách Mạng Tháng Tám-Cầu Hiệp Hòa-Chùa Ông); biểu diễn lân sư rồng và võ thuật; biểu diễn thư pháp, thư họa truyền thống; biểu diễn các vở tuồng cổ, thả đèn hoa đăng trên sông Đồng Nai…

Theo ban tổ chức lễ hội thực hiện theo đúng các quy tắc hoành tráng nhưng tiết kiệm và đảm bảo an ninh. Lễ hội có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành đoàn thể. Dự kiến có hơn 100.00 người tham dự trong ba ngày diễn ra lễ hội. Kinh phí tổ chức là 2 tỉ đồng. Những người tổ chức hy vọng đây sẽ là tiền đề cho việc tổ chức lễ hội ở những năm tiếp theo và là một trong những chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mừng Đảng, mừng xuân Quý Tỵ.

Chùa Ông, hay còn gọi là Thất Phủ Cổ Miếu được thành lập tư năm 1684. Đây là cơ sở văn hóa xã đầu tiên và cũng là ngôi chùa cổ nhất của cộng đồng người Hoa ở Nam bộ, đánh dấu cột mốc lịch sử của sự cộng cư người Việt Hoa trong công cuộc khẩn hoang, lập nghiệp và bảo vệ vùng đất phương nam. Đây cũng là cột mốc giao lưu văn hóa Việt Hoa trong hơn 300 năm qua ở vùng  đất Biên Hòa-Đồng Nai. Với những gía trị lịch sử-văn hóa đó năm 2011, chùa Ông đã được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.