Ưu tiên hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá

07/03/2013 09:38 GMT+7

Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Nam đã hoạt động và sẽ ưu tiên cho những ngư dân đóng tàu lớn để đánh bắt hải sản trên vùng biển xa của Tổ quốc.

Ngày 5.3, ông Ngô Tấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, từ tháng 3, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Nam chính thức hoạt động sẽ ưu tiên xét duyệt các trường hợp vay vốn để đóng mới tàu cá vươn đến các vùng biển xa của Tổ quốc để khai thác. Theo ông Tấn, quỹ sẽ giúp nhiều ngư dân trên địa bàn tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để đóng mới, cải hoán, nâng công suất tàu thuyền bám biển, vươn khơi. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn ít, trong khi ngư dân vay vốn nhiều, do đó quỹ sẽ ưu tiên xét duyệt các trường hợp vay vốn để đóng mới; hạn chế việc vay vốn để cải hoán tàu có công suất 90 CV trở lên.

Ưu tiên hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá
Ngư dân tỉnh Quảng Nam được vay vốn để cải hoán, đóng mới tàu cá - Ảnh: Hoàng Sơn

Ngoài ra, Hội đồng quản lý quỹ còn thống nhất ưu tiên cho vay đối với các chủ tàu cá có kinh nghiệm khai thác hải sản trên các vùng biển xa lâu năm hoặc hộ có khả năng thu hút nhiều lao động. Ông Trần Văn Hưng, Trưởng phòng NN-PTNT H.Núi Thành cho biết: “Địa phương có thế mạnh về đánh bắt hải sản trên các ngư trường truyền thống tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Năm qua, số lượng công suất tàu cá tăng vượt bậc cũng nhờ nhiều ngư dân chủ động đóng mới tàu cá. Do vậy, ngay sau khi ra mắt quỹ, chúng tôi đã có thông báo gửi các xã để ngư dân có thể nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn. Trong đó, Phòng yêu cầu tập trung triển khai vốn vay tại 3 xã trọng điểm là: Tam Giang, Tam Quang và Tam Hải”.

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đóng mới tàu cá gửi hồ sơ đề nghị vay vốn đến Quỹ Đầu tư phát triển Quảng Nam. Nếu thủ tục hợp lệ, người có nhu cầu đóng mới tàu cá từ 90 - 250 CV sẽ được vay 500 triệu đồng/tàu, từ hơn 250 - 400 CV là 1 tỉ đồng/tàu, từ hơn 400 CV trở lên là 1,5 tỉ đồng. Theo ông Ngô Tấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ, nguồn vốn từ quỹ sẽ là nguồn hỗ trợ thiết thực cho ngư dân bám biển, vươn khơi. Ngoài ý nghĩa đó, việc hiện diện của nhiều tàu cá công suất lớn có mặt trên biển sẽ khẳng định thêm chủ quyền vùng biển của Việt Nam.

Được biết, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Nam có nguồn vốn ban đầu là 20 tỉ đồng để hỗ trợ tài chính theo phương thức tín dụng ưu đãi (cho vay có hoàn lại vốn gốc với lãi suất bằng không) để cho các ngư dân, doanh nghiệp, các tổ đoàn kết sản xuất trên biển… đóng mới tàu cá. Thời gian khoanh nợ tối đa là 2 năm. Tuy nhiên, trong trường hợp gặp rủi ro khách quan khiến cho các chủ vay vốn không trả được một phần hay toàn bộ vốn vay thì sẽ được xem xét, xử lý…

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.