Vạch mặt các 'ảo thuật gia' hô biến iPhone thật thành giả

22/07/2014 09:46 GMT+7

Bằng thủ thuật thế chấp điện thoại iPhone thật tại các tiệm cầm đồ để tạo lòng tin, sau đó các “ảo thuật gia” này thay nhau đến chuộc lại nhưng vờ cần tiền lớn nên thế chấp tiếp rồi “hô biến” iPhone thật thành rởm rồi đưa lại cho chủ tiệm.

Vạch mặt các “ảo thuật gia” hô biến iPhone thật thành giả

Một trong số những “ảo thuật gia” kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Giang Phương

Mới đây, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm đối với 5 bị cáo: Trần Thái Ngân (29 tuổi), Lê Văn Bườm (25 tuổi), Ngô Tấn Thạnh (34 tuổi), Ngô Tuấn Thanh (31 tuổi, tất cả cùng ngụ xã Bàu Đồn, H.Gò Dầu, Tây Ninh) cùng mức 2 năm tù và Ngô Thanh Tuấn (32 tuổi) 5 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX đã chấp nhận kháng cáo, hạ mức án từ  1 năm 3 tháng tù xuống còn 1 năm tù cho Bùi Quang Hà (42 tuổi, ngụ xã Bàu Đồn, H.Gò Dầu ) cùng tội danh trên.

Trước đó, tháng 4.2014, TAND H.Gò Dầu tuyên phạt 22 bị cáo trong vụ “hô biến” điện thoại thật thành rởm mức án từ 3 tháng đến 5 năm tù giam.

Theo bản án sơ thẩm, Tuấn cùng 21 bị cáo còn lại bàn bạc, lên kế hoạch tổ chức hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại bằng việc thế chấp điện thoại iPhone thật trên địa bàn H.Trảng Bàng và H.Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh). Sau đó nhóm này thay phiên đến chuộc lại nhưng vờ cần tiền lớn nên thế chấp tiếp điện thoại vừa chuộc bằng cách lợi dụng sơ hở của chủ tiệm rồi tráo iPhone rởm để chiếm đoạt tiền thế chấp. Từ ngày 9.12.2012 đến 23.3.2013, Tuấn thực hiện trót lọt 5 vụ tráo iPhone trên địa bàn H.Trảng Bàng và H.Gò Dầu (Tây Ninh), chiếm đoạt tổng số tiền hơn 230 triệu đồng.

Chỉ bằng thủ thuật đơn giản là đem iPhone thật (giá trị từ 12 – 22 triệu đồng/cái) thế chấp tại tiệm cầm đồ. Sau khi được chủ tiệm kiểm tra là điện thoại iPhone thật và ghi biên nhận nhưng nhóm người của Tuấn lấy lí do sợ điện thoại bị chủ tiệm làm hư nên mượn lại và dùng băng keo quấn kín các iPhone thật, sau đó giao lại cho chủ dịch vụ cầm đồ rồi nhận biên lai. Sau đó, nhóm này chuẩn bị sẵn điện thoại iPhone rởm (phần lớn là điện thoại Trung Quốc có giá từ 1,2 – 3 triệu đồng/cái) quấn kín băng keo sẵn rồi đi chuộc lại điện thoại thật. Lúc này người của nhóm Tuấn giả vờ cần tiếp số tiền lớn để đánh bạc nên muốn thế chấp lại đồng thời tráo iPhone rởm cho chủ tiệm cầm đồ rồi tẩu thoát.

Tại phiên tòa, Tuấn cùng các đồng phạm thừa nhận đã thực hiện trót lọt các màn “ảo thuật” trên. Trong đó, hàng loạt tiệm cầm đồ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh dễ dàng sập bẫy. Một trong những vụ điển hình mà nhóm “ảo thuật gia” thực hiện trót lọt là sáng 22.3.2013 khi cả nhóm của Tuấn đến quán cà phê gần dịch vụ cầm đồ Kim Cương (xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng) để bàn kế hoạch lừa đảo. Tại đây, 2 người trong nhóm của Tuấn đến thế 5 điện thoại iPhone 5 theo hình thức đưa máy thật cho chủ tiệm kiểm tra, trong lúc chủ tiệm viết giấy biên nhận thì nhóm này mượn lại máy để quấn băng keo cho khỏi bị  trầy rồi tráo iPhone rởm trả lại cho chủ tiệm, chiếm đoạt số tiền hơn 65 triệu đồng  rồi tẩu thoát.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.