Việc đền bù trong dự án cảng Kê Gà: Người xây resort đầu tiên qua đời khi chưa kịp nhận tiền

06/09/2014 13:16 GMT+7

Sáng 4.9, anh Nguyễn Đức Anh Vũ - Giám đốc khu resort Thế giới Xanh (World Blue) ở xã Tân Thành, H.Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) buồn bã báo tin, cha anh là ông Nguyễn Đức Hiếu, người sáng lập ra World Blue đã qua đời lúc 16 giờ 30 ngày 3.9, hưởng thọ 70 tuổi.

World Blue resort phải ngưng hoạt động để nhường đất xây dựng cảng Kê Gà - Ảnh Quế Hà

Ông Nguyễn Đức Hiếu chính là nhà đầu tư đầu tiên bỏ hàng nghìn cây vàng ra khai phá vùng đất hoang hóa và xây dựng lên World Blue, từ  năm 2.000.

Đây là khu resort đầu tiên (tiêu chuẩn 4 sao) ở khu vực Kê Gà đi vào hoạt động (từ năm 2005) thì đến năm 2007, phải ngưng hoạt động để nhường đất cho dự cảng Kê Gà theo yêu cầu của UBND tỉnh Bình Thuận.

Như vậy, ông Nguyễn Đức Hiếu qua đời khi chưa kịp nhận một đồng tiền bồi thường sau nhiều năm bị “dính chưởng” từ dự án cảng Kê Gà, do Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản VN (Vinacomin) làm chủ đầu tư.

Trước đây, do biết mình bị bệnh nặng, ông Nguyễn Đức Hiếu đã cho con trai cầm một bức thư viết tay lên gặp Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương. Ông đề nghị sớm có phương án bồi thường dự án World Blue để ông được nhìn thấy thành quả của cả cuộc đời mình không bị mất đi.

Nhưng trong khi mấy năm trời, giữa UBND tỉnh Bình Thuận và Vinacomin “loay hoay” chưa thống nhất phương án bồi thường thì dự án cảng Kê Gà lại bị “xóa xổ” không làm nữa.

Vậy là Bình Thuận và Vinacomin lại chuyển sang tìm phương án bồi thường những thiệt hại do nhiều năm các dự án du lịch phải ngưng để nhường đất cho dự án xây cảng Kê Gà mà không thành.

Như Thanh Niên từng nhiều lần thông tin, cảng Kê Gà được Tập đoàn Vinacomin dự tính xây dựng để xuất khẩu bô xít từ các tỉnh Tây Nguyên đưa xuống. Nhưng sau đó, do không hiệu quả nên dự án này bị Chính phủ hủy bỏ.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Tăng Việt Cường - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận cho biết hiện nay Bình Thuận và Vinacomin vẫn chưa đưa ra được phương án cụ thể trong việc đền bù cho 22 dự án du lịch tại khu vực cảng Kê Gà. Và như vậy việc bồi thường cho các dự án này hiện vẫn giậm chân tại chỗ.

Thiệt hại của các nhà đầu tư từ chỗ dự án cảng Kê Gà “lúc nói làm lúc lại dẹp bỏ” là rất lớn. Uớc tính chủ đầu tư cảng Kê Gà phải bồi thường cả nghìn tỉ đồng cho 22 dự án du lịch tại khu vực này.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.