Vụ nhà máy thép Đồng Tiến gây ô nhiễm môi trường: Thanh tra phát hiện thêm nhiều vi phạm

22/11/2014 09:08 GMT+7

Đoàn thanh tra Tổng Cục môi trường tiếp tục phát hiện thêm nhiều vi phạm về lĩnh vực môi trường tại Công ty TNHH thép Đồng Tiến.

Các thùng phuy sắt chứa hóa chất đã qua sử dụng chưa được xử lý nhưng vẫn được đưa vào nhà máy để luyện phôi (ảnh chụp ngày 4.11)
Các thùng phuy sắt chứa hóa chất đã qua sử dụng chưa được xử lý nhưng vẫn được đưa vào nhà máy để luyện phôi (ảnh chụp ngày 4.11)

Ngày 20.11, Đoàn thanh tra Tổng Cục môi trường (Bộ TN-MT) do ông Lương Duy Thanh – Cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty TNHH thép Đồng Tiến (xã Hắc Dịch, H.Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) về tình hình hoạt động và công tác bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp. Sau đó, Đoàn thanh tra phối hợp với Thanh tra Sở TN-MT, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND H.Tân Thành và UBND xã Hắc Dịch tiến hành khảo sát thực tế tại các khu vực sản xuất của nhà máy.

Phát hiện nhiều vi phạm

Qua khảo sát, đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường của Công ty thép Đồng Tiến. Cụ thể, công ty đã không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; không đăng ký cấp lại chủ nguồn chất thải nguy hại; thực hiện không đúng, không đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát môi trường. Ngoài ra, công ty đã chuyển giao chất thải cho tổ chức không có giấy phép quản lý chất thải nguy hại theo quy định, không thu gom triệt để chất thải nguy hại vào khu vực lưu giữ tạm thời mà để ngoài trời có nguy cơ đổ tràn, phát tán ra môi trường. Công ty không xây lắp và vận hành công trình xử lý môi trường đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt… Đặc biệt, công ty đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 2 đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 5m3/ngày đến dưới 10m3/ngày.

Đoàn thanh tra đã lập biên bản, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động từ 3 - 6 tháng để Công ty khắc phục những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường.

Dân bức xúc vì nhà máy gây ô nhiễm

Như Thanh Niên đã nhiều lần thông tin về việc nhà máy thép của Công ty thép Đồng Tiến gây ô nhiễm môi trường khiến hàng trăm người dân hai xã Mỹ Xuân và Hắc Dịch (H.Tân Thành) kéo đến phản đối, yêu cầu nhà máy ngưng hoạt động. Mới đây nhất, ngày 4.11, Sở TN-MT, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra thực tế về tình trạng xả khói bụi, mùi hôi gây ô nhiễm môi trường tại công ty này. Tại thời điểm đoàn kiểm tra, có hàng chục người dân đã tập trung trước cổng công ty để ngăn cản các phương tiện ra vào nhà máy từ 1 giờ cùng ngày và yêu cầu lãnh đạo công ty đối thoại. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại kho lưu giữ phế liệu (phía trước khu vực lò luyện phôi thép) có 500 vỏ thùng phuy chứa hóa chất, dung môi, sơn…đã qua sử dụng nhưng chưa được xử lý, làm sạch mà công ty ép dập, chuẩn bị đưa vào lò luyện. Công ty này báo cáo, đã đưa 300 thùng phuy vào lò luyện để luyện phôi thép. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện gần 1.000 vỏ thùng phuy sắt chứa hóa chất, dung môi, sơn đã sử dụng nhưng chưa được xử lý, làm sạch đang để ngoài trời không đúng quy định. Trước đó, ngày 10.9.2013, Sở TN-MT phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và UBND H.Tân Thành kiểm tra đột xuất tại Công ty TNHH thép Đồng Tiến. Đoàn đã lấy mẫu khí thải phát sinh từ quá trình luyện thép để phân tích ô nhiễm. Kết quả cho thấy trong quá trình luyện phôi thép, Công ty TNHH thép Đồng Tiến đã có hành vi thải khí, bụi vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất thải từ 2 - dưới 3 lần với lượng khí thải từ 2.000m3/giờ đến dưới 8.000m3/giờ.

Bài, ảnh: Nguyễn Long – Nam Phương

>> Kiến nghị xử phạt công ty gây ô nhiễm môi trường trên 600 triệu đồng
>> Nước thải nhiều bệnh viện gây ô nhiễm môi trường
>> Bãi rác lộ thiên ô nhiễm môi trường
>> Đề nghị đình chỉ hoạt động nhà máy thép gây ô nhiễm từ 3 - 6 tháng
>> Người dân tiếp tục "bao vây" nhà máy thép
>> Người dân bức xúc vì nhà máy thép gây ô nhiễm
>> Đình chỉ hoạt động nhà máy thép gây ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.