Vươn khơi đón 'lộc biển'

11/02/2014 10:29 GMT+7

Không biết có phải do “trời thương” hay không mà cứ hế đầu năm là ngư dân Cửa Tùng, Cửa Việt và vùng biển bãi ngang của tỉnh Quảng Trị lại trúng đậm cá tôm.

Vươn khơi đón 'lộc biển'

Những ngày này, cảng cá Cửa Việt (H.Gio Linh) luôn tấp nập thuyền cá vào ra. Vừa bước vào năm mới nhưng những tín hiệu đáng mừng về một mùa đánh bắt đã để lại những nụ cười trên môi các thủy thủ và gia đình của họ. Cá tôm ùa về, những lò hấp cá cũng đỏ lửa, mùi cá biển mặn mòi sực nức, lan tỏa khắp những xóm chài bên cửa sông Hiếu này. Theo ông Nguyễn Trường Kỳ, Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt thì khoảng chừng sau mùng 2 tết, bà con ngư dân địa phương đã sẵn sàng vươn khơi. “Chuyến biển đầu năm của ngư dân cũng giống như lễ ra quân của các doanh nghiệp. Rất hào khí, đầy ước vọng nhưng cũng nặng tâm linh”, ông Kỳ nói. Sát bên thị trấn, ngư dân xã Gio Việt (H.Gio Linh) cũng đã không thể có một “khởi đầu” mùa đánh bắt nào tốt đẹp hơn. Theo bà con ngư dân, cá duội là sản vật mà biển đã hào phóng tặng cho họ những ngày qua. Họ cũng phấn khởi cho biết sau mỗi đêm ra khơi đánh bắt, mỗi thuyền  thu về bình quân thấp nhất khoảng trên 1 tấn cá duội; cá biệt có thuyền trúng đậm, thu về 2-3 tấn.  “Với giá bán tại bến hiện tại khoảng 10.000đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 5-7 triệu đồng/1tấn cá”, vừa bốc cá từ thuyền xuống, ngư dân Nguyễn Văn Quang hồ hởi nói.

Chính vì vậy báo cáo với Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính trong buổi làm việc đầu năm, chính quyền địa phương đã không giấu sự phấn khởi khi thông tin rằng chỉ từ ngày 2 đến 7.2, ngư dân của xã đã khai thác được gần 200 tấn cá duội, cá cơm. Đây quả là một liều kích thích làm cho bà con càng thêm phấn khởi, hăng say vươn khơi. Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tế, Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng (H.Vĩnh Linh) lại cho hay đầu năm, trên 70 phương tiện đánh bắt gần bờ của địa phương đã “ra quân” nhưng “lộc biển” chưa có gì nổi bật so với năm ngoái. Ông Tế cho biết sản lượng chỉ đạt khoảng vài chục tấn cá ven bờ như cá trích, cá lẹt, cá hố, ruốc (tép biển), cá cháo. “Dù sản lượng không tăng mạnh nhưng giá lại tăng. Ví dụ như cá cháo, trước đây giá chỉ trên dưới 30.000 đồng/kg nhưng mấy ngày này nhu cầu mua tăng cao nên giá đội lên hơn 100.000 đồng/kg. Bà con phấn khởi lắm...”, ông Tế nói.

Có đi qua những làng chài chạy dọc bờ biển Quảng Trị những ngày này mới thấy được không khí háo hức của những những người ngư dân rắn rỏi. Họ không chỉ biết cầu mong, ước mơ mà đã bắt tay vào việc để có một năm đi biển bình an và bội thu tôm cá.

Bài, ảnh: Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.