Vượt qua mặc cảm

24/10/2014 10:06 GMT+7

Vượt qua mặc cảm, họ đã hòa nhập cộng đồng sau khi mãn hạn tù với quyết tâm làm giàu, cống hiến cho xã hội. Đó là 2 gương điển hình vừa được Công an tỉnh Phú Yên biểu dương, khen thưởng.

 

Anh Đạm với trang trại của mình - Ảnh: Đức Huy

Làm giàu từ chăn nuôi

 

Nhận thức được lỗi lầm

Đại tá Lê Xuân An, Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết: “Được sự quan tâm, giáo dục, giúp đỡ của chính quyền, các ban, ngành đoàn thể, đa số người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã nhận thức được lỗi lầm, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều người đã trở thành điển hình, tấm gương sáng trong công tác xã hội, lao động sản xuất giỏi, giúp đỡ mọi người cùng cảnh ngộ tiến bộ, làm kinh tế giỏi”.

Anh Nguyễn Quốc Đạm ở thôn Mỹ Thạnh Trong, H.Tây Hòa (Phú Yên) sớm đã bước vào cuộc sống mưu sinh khi tuổi còn rất trẻ. Và khi đã có tiền, anh lại sa vào cảnh ăn chơi lêu lổng. Và cũng vì thiếu hiểu biết pháp luật, anh Đạm đã vi phạm pháp luật và bị tòa tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù giam.

Năm 2011, anh Đạm mãn hạn tù trở về quê sinh sống với quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Với quyết tâm, cộng với sự giúp đỡ của cộng đồng và số vốn ban đầu của gia đình hơn 25 triệu đồng từ tiền bán bò của cha mẹ, anh Đạm đã đầu tư mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm. “Tôi muốn mở rộng làm ăn nhưng lại thiếu vốn. Rất may, tôi được chính quyền bảo lãnh nên vay ngân hàng hơn 100 triệu đồng nên đã đầu tư chuồng trại rộng hơn 1.500 m2”, anh Đạm cho biết.

Nhờ đầu tư đúng hướng nên hiện đàn gia súc, gia cầm của anh Đạm ngày càng phát triển mạnh với thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Anh Đạm chia sẻ: “Hãy cho chúng tôi cơ hội, thời gian và tấm lòng yêu thương của mọi người, tôi nghĩ mình sẽ làm nhiều việc có ích cho xã hội và tạo cơ hội để làm giàu cho chính mình”.

Mở lớp dạy chữ

Cũng hòa nhập cộng đồng sau hạn tù vì vi phạm pháp luật, anh Phan Đình Thế ở buôn Bai, xã Ea Lâm, H.Sông Hinh đã mở lớp xóa mù cho người dân. “Tôi xin lãnh đạo và già làng mở lớp xóa mù chữ cho con em địa phương. Lớp học chỉ rộng chừng 40 m2, nhưng có hơn 60 học sinh theo học. Mục đích của tôi là chỉ giúp các em biết đọc thông, viết thạo, tính toán”, anh Thế tâm tình.

Trong số những học sinh của anh Thế, có 23 em vào học trường Phổ thông nội trú, trong đó có người đã tốt nghiệp đại học, công tác tại xã. Nhờ sự đóng góp đó, anh Thế được bầu vào Đảng ủy xã, giữ chức vụ Chánh văn phòng kiêm luôn cán bộ dân số. Và anh cũng đã hướng dẫn người dân làm lúa nước, giúp đỡ những người lầm lỡ như ông hòa nhập cộng đồng. Anh Thế nói: “Tôi đã cho họ mượn vốn, hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa, mở cửa hàng tạp hóa… Giờ thì cuộc sống của họ đã hơn mức trung bình, có tài sản và của dư”. Hiện gia đình anh Thế mỗi năm thu hơn 150 triệu đồng từ chăn nuôi, làm vườn.

Đức Huy

>> Giúp phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng
>> Biểu dương 40 người tái hòa nhập cộng đồng
>> Nhiều việc làm cho người tái hòa nhập cộng đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.