Xóm chài bên hồ Thác Mơ

27/06/2014 10:53 GMT+7

Không giấy khai sinh nên hàng chục đứa trẻ ở xóm chài Bình Đức 1, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) bị từ chối khi vào trường học chữ.

 Xóm chài bên hồ Thác Mơ
Do không được đến trường nên sân chơi của lũ trẻ chỉ quanh quẩn với sông nước ruộng vườn- Ảnh: Thống Nhất

Xóm chài Bình Đức 1 nằm bên hồ thủy điện Thác Mơ, Đây là địa bàn có nhiều hộ Việt Kiều từ Campuchia hồi hương về đây sinh sống.

11 tuổi chưa biết chữ

Chiều về bên xóm chài, những đứa trẻ đang chơi bắn bi trong vườn điều gần nhà. Ở xóm chài này, sân chơi của lũ trẻ chỉ quẩn quanh với vườn rẫy, sông nước. Cậu bé lớn nhất trong nhóm tên Nguyễn Văn Tùng năm nay đã 11 tuổi, nhưng vẫn chưa biết chữ. Anh Nguyễn Văn Rên (ba Tùng) cho hay, năm 2010, gia đình anh hồi hương về nước lúc đó cháu Tùng hơn 7 tuổi. Anh muốn xin cho con vào lớp 1 nhưng bị nhà trường từ chối vì không có giấy khai sinh. Tương tự, anh Trần Văn Kim có 4 người con, đứa lớn nhất năm nay 20 tuổi, đứa nhỏ nhất 7 tuổi và tất cả đều không biết chữ. “Do không được đi học, các con của tôi chỉ biết ở nhà chơi đùa, đứa nào lớn một chút thì đi làm thuê, làm mướn để tìm miếng ăn. Không chỉ có trẻ em mù chữ, mà người lớn ở đây ít người rành con chữ”, anh Kim tâm sự.

Ông Hồ Văn Ne, tổ trưởng tổ 3, thôn Bình Đức 1 cho biết, trong tổ hiện còn 29 hộ dân là Việt kiều mới về từ 3-4 năm nay không có hộ khẩu, trong đó chỉ có 9 hộ có sổ tạm trú KT3. Các hộ này không có bất cứ một loại giấy tờ tùy thân nào ngoài giấy chứng nhận hội viên của Hội Người Việt Nam tại Campuchia. Cũng theo ông Ne, trong tổ hiện còn 37 trẻ từ 6-11 tuổi bị mù chữ và không được đến trường.

Rối như tơ vò

Ông Đinh Văn Dương hồi hương về  đây được 3 năm cho hay, khi đưa các cháu đến trường xin học bị từ chối vì không có giấy khai sinh. Một số hộ dân lên UBND xã xin làm giấy khai sinh cho con cũng bị từ chối với lý do không có hộ khẩu thường trú. “Vì muốn cho con cái được đi học, nhiều hộ dân nơi đây lại làm đơn xin nhập hộ khẩu nhưng cũng bị từ chối vì không có chỗ ở ổn định. Hết cách, các hộ dân đành quay về để mặc cho con cháu chịu cảnh thất học”, ông Dương tâm sự.

 Còn bà Nguyễn Thị Năm có một suy nghĩ khác: “Không chứng minh nhân dân, không hộ khẩu, chúng tôi bị thiệt thòi rất nhiều. Có tiền muốn sắm một chiếc xe mới mà không thể làm giấy tờ đăng ký xe. Người già như tôi muốn mua bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh cũng không được. Tội nghiệp nhất là lũ trẻ mù chữ, không được đến trường. Đời chúng tôi đã mù chữ, chẳng lẽ bây giờ con cháu cũng không biết chữ. Mong rằng các cấp lãnh đạp quan tâm suy xét để tạo điều kiện cho các cháu được đến trường”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ chính quyền địa phương chưa cho nhập khẩu vì các hộ dân sinh sống tại đây làm nhà trên đất mua bán không có giấy tờ và nằm trong khu đất Nhà nước đã qui hoạch khi xây dựng thủy điện Thác Mơ. Tuy nhiên, theo ông Hồ Văn Ne, trước đây trong tổ cũng có rất nhiều hộ dân xóm chài này chỉ sống trên những chiếc nhà bè ở giữa lòng hồ thủy điện vẫn được cho nhập hộ khẩu. Trong khi đó, 29 hộ này tuy họ mới về được vài năm nhưng đã cất nhà cửa và có cuộc sống ổn định.

Thống Nhất

>> Niềm hạnh phúc ở xóm chài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.