Xôn xao vì pho tượng được vớt lên từ đáy biển

29/08/2014 12:37 GMT+7

Ban Tôn giáo tỉnh Bình Định phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vừa đưa pho tượng được ngư dân vớt lên từ đầm Thị Nại về thờ tại chùa Phổ Minh (ở P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn).

Xôn xao vì pho tượng được vớt lên từ đáy biển
Pho tượng được vớt lên từ đầm Thị Nại - Ảnh: Hoàng Trọng

Pho tượng này có hình dáng người phụ nữ, được đúc bằng xi măng, cao khoảng 60 cm. Khi được vớt lên, pho tượng này đã không có bàn tay và một số vị trí khác cũng đã bị hư hỏng. Theo ông Nguyễn Văn Phương (43 tuổi, ở P.Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn), một trong những người đầu tiên phát hiện pho tượng này, chiều tối 23.8, bốn cặp vợ chồng làm nghề đánh bắt hải sản gần chân cầu Thị Nại (TP.Quy Nhơn) thấy pho tượng nằm dưới mặt nước sát bờ đầm Thị Nại. Sáng hôm sau, những người này đã vớt pho tượng đưa vào dưới chân cầu. “Tôi hành nghề đánh bắt thủy sản tại khu vực này hơn 3 năm nhưng nay mới thấy pho tượng này. Khi mới vớt lên, pho tượng bị hàu bám vào khắp thân nên chúng tôi phải nạo sạch mới đem thờ. Nhưng đến bây giờ thì không biết ai đã sơn mới lại pho tượng”, ông Phương nói.

Xôn xao vì pho tượng được vớt lên từ đáy biển
Nhiều người dựng bệ thờ pho tượng ngay dưới chân cầu Nhơn Hội - Ảnh: Hoàng Trọng

Từ khi phát hiện pho tượng đến nay, tin đồn đoán ngày càng nhiều nên nhiều tín đồ phật tử đã đến xem, lập bàn thờ cúng bái ngay dưới chân cầu Thị Nại. Nhiều người cho rằng đây là tượng Quan Thế Âm, cũng có người cho rằng đây là tượng Thánh mẫu... Thậm chí, có một số người còn dự tính sẽ xây dựng thêm một số công trình để thờ pho tượng này ngay tại nơi phát hiện. Khi pho tượng được đưa vào chùa Phổ Minh thì số người đến cúng bái càng đông. “Đặt pho tượng này thờ dưới chân cầu Thị Nại thì không được trang nghiêm lắm nên chúng tôi vận động các ni sư chùa Phổ Minh và người dân thỉnh về chùa để thờ”, ông Dương Đình Lang, Phó Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Bình Định, cho biết.

Xôn xao vì pho tượng được vớt lên từ đáy biển
Nhiều người sờ vào tượng để cầu xin những điều tốt lành - Ảnh: Hoàng Trọng

Theo ni sư Thích Nữ Hạnh Giáo, Trụ trì chùa Phổ Minh, đây là tượng Quan Thế Âm dù có một số điểm hơi khác với các tượng Quan Thế Âm thường thấy ở các chùa khác. “Sau khi đi thực tế xác minh, trước mắt, chúng tôi phối hợp với các cơ quan chức năng để an vị pho tượng nhằm bảo đảm an ninh trật tự. Sau đó, chúng tôi sẽ xúc tiến việc khảo nghiệm, thẩm định để đưa ra kết luận chính thức về nguồn gốc, kiểu dáng... của pho tượng này”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở VH-TT-DL Bình Định, nói.

Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.