Nhớ Con cò trắng của soạn giả Thu An

12/10/2005 22:11 GMT+7

Tin buồn đã đến với tri kỷ mộ điệu sân khấu cải lương khi anh em trong giới được tin soạn giả Thu An đã qua đời lúc 2h ngày 10/10/2005 tại tư gia ở Gò Vấp, TP.HCM, hưởng thọ 82 tuổi.

Trong nhiều thập niên phục vụ sân khấu, soạn giả Thu An đã có gần 60 vở cải lương đóng góp cho các đại ban: Kim Chưởng Thanh Hương, Thủ Đô, Kim Chưởng, Thanh Minh - Thanh Nga, Hương Mùa Thu.

Làm bầu gánh, Thu An là người lèo lái rất bản lĩnh để giữ "tuổi thọ" cho đoàn Hương Mùa Thu - chào đời từ năm 1964 đến cuối thập niên 90 của thế kỷ vừa qua mới giải thể.

Nhắc đến Thu An, không thể không nói đến phong trào bảo vệ văn hóa dân tộc với vở Con cò trắng của ông ở những năm 60 của thế kỷ trước.

Không phải ngẫu nhiên mà soạn giả Thu An viết vở hát xã hội Con cò trắng và dàn dựng quy mô trên sân khấu Hương Mùa Thu.

Con cò trắng ra mắt tại rạp Quốc Thanh - Sài Gòn, diễn liên tiếp nhiều tuần lễ đem đến thành công rất khả quan. Báo chí theo đường lối dân tộc hết lòng ủng hộ.
Có một điều đặc biệt trong làng báo Sài Gòn xưa nay hiếm thấy là bài viết về "kịch trường" lại được đăng một cách trịnh trọng ở trang nhất của một nhật báo.
Đó là bài phê bình của nhà báo lão thành Nam Đình Nguyễn Thế Phương (1906-1978) - Chủ nhiệm Báo Thần Chung, đăng bài viết về Con cò trắng ngay trang nhất.
Ông Nam Đình dành 5 bài liên tiếp ở trang nhất về Con cò trắng với lời khen ngợi chơn tình.

Hiểu một cách nào đó, nhà báo Nam Đình cũng hết lòng ủng hộ phong trào bảo vệ văn hóa dân tộc.

Sau loạt bài của Báo Thần Chung dành cho Con cò trắng, soạn giả Thu An bị bắt.
Chế độ Sài Gòn có thể đưa Thu An ra tòa xét xử chăng? Hoàn toàn không thể được.

Thu An hành nghề hợp pháp. Vở tuồng Con cò trắng đã được Bộ Thông tin chế độ Sài Gòn kiểm duyệt.

Hồi ấy, mật vụ tung tin: Con cò trắng có một vũ khúc, người ta cho rằng Thu An "nhái" theo "nông tác vũ" thường thấy ở các đoàn văn công. Đó có phải là "lý do chánh đáng" để bắt Thu An? Nói gì thì nói, anh bị bắt giam hết 3 tháng. Đây là kiểu "dằn mặt" bài bản quen thuộc trong những vụ đàn áp văn nghệ sĩ của chế độ Sài Gòn cũ.

Thu An được thả nhưng Con cò trắng cũng được "thả" luôn, không cho "bay" trở lại.

Đến ngày thống nhất đất nước, Con cò trắng của Thu An mới xuất hiện trên vòm trời quê hương thanh bình cũng trên sân khấu Hương Mùa Thu.

Về hạnh phúc gia đình, soạn giả Thu An có cuộc sống rất êm đẹp khó kiếm bên cạnh người bạn đời son trẻ: nữ nghệ sĩ Ngọc Hương, một cô đào sáng giá trên sân khấu: Thủ Đô, Kim Chưởng và Hương Mùa Thu.

Thiện Mộc Lan - Huỳnh Công Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.