Nhớ món quà của dì

20/01/2012 07:05 GMT+7

(TNTS) Mỗi khi có dịp lên Đà Lạt thăm dì, món quà dì gửi tặng gia đình tôi bao giờ cũng là vài nải chuối Laba mà dì bảo là khiến mọi người phải nhớ mãi đến Đà Lạt. Và đã thành thói quen, cứ mỗi lần lên Đà Lạt, tôi luôn hỏi dì mùa này chuối Laba có ngon không? Câu trả lời luôn có sẵn: “Cha mày, yên tâm đi. Đến ngày về sẽ có”.

Từ nhỏ, mỗi khi hè về, ba mẹ tôi thường gửi tôi lên Đà Lạt ở với dì vài tuần, có khi cả tháng trời để tránh bớt nắng nóng ở Sài thành. Và mỗi lần như thế, tôi cùng mấy anh chị con của dì khám phá từng ngõ ngách trong những rặng thông xanh mát rượi. Vì vậy, mảnh đất hiền hòa Đà Lạt này gắn với nhiều kỷ niệm tuổi ấu thơ của tôi. Và dĩ nhiên, Đà Lạt không thể thiếu món tráng miệng đặc trưng của dì: chuối Laba!

 

Dù chỉ vài nải làm quà thôi, nhưng dì đã phải khệ nệ bưng, vì nải chuối khá to, trái nào cũng căng tròn, bắt mắt. Tôi rất thích được dì dẫn ra chợ Đà Lạt chọn mua nải chuối ngon nhất. Riết thành thói quen, đến nỗi thằng con trai như tôi cũng có thể phân biệt được chuối Laba với các loại chuối khác, dù nếu phải tả ra cụ thể đặc điểm thì… chịu. Dì nói, chuối là món tráng miệng rất có lợi cho sức khỏe. Còn nói về giá cả, dĩ nhiên rẻ hơn nhiều so với nhiều loại đặc sản khác của Đà Lạt.

Nói là đặc trưng, bởi theo dì giải thích, xuất xứ của loài chuối này gắn với sự hình thành xứ sở và con người vùng đất hoa trái quanh năm này. Những năm 20 của thế kỷ trước, khi đi mở đất ở vùng nam Tây nguyên, người dân đã mang theo nhiều giống chuối khác nhau đến trồng ở vùng Laba (thuộc xã Phú Sơn, Lâm Hà, Lâm Đồng). Qua thời gian, người ta thấy với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu này, chỉ một giống chuối này mới cho ra trái thơm, ngọt, dẻo, rất đậm đà, được nhiều người ưa thích. Thấy ưu thế vượt trội của chuối, người dân dần mở rộng diện tích và phát triển thành một giống chuối với tên gọi chuối Laba nổi tiếng như ngày nay. Từ chỗ chuối chỉ được trồng ở hàng rào, dần chuyển sang vườn trồng hẳn hoi, đem lại nguồn lợi kinh tế cho mỗi gia đình. Người dân trồng chuối Laba không phải lo nghĩ đầu ra, vì chuối được cung cấp cho khắp nơi trong cả nước và luôn hút hàng. Thương hiệu chuối Laba bị nhiều người “gán” vào cho các loại chuối khác để “dụ” người mua. Có lần tôi bức xúc kể với dì về điều này, nhưng dì chỉ cười bảo: “Điều đó chứng tỏ chuối Laba ngon, người ta mới mượn danh”. Dì bao giờ cũng thế, luôn chọn phương án tích cực nhất để giải thích cho bất cứ điều gì xảy ra. Dì bảo, người Đà Lạt do sống ở khí hậu mát mẻ quanh năm, nên con người rất hiền hòa và lịch lãm…

Bài & ảnh: Lê Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.