Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim

18/02/2016 05:18 GMT+7

Đừng phớt lờ những vấn đề sức khỏe nhỏ nhặt như ngủ ngáy, chảy máu nướu răng, ăn uống khó tiêu, nhất là khi các triệu chứng này cùng xuất hiện. Đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim.

Đừng phớt lờ những vấn đề sức khỏe nhỏ nhặt như ngủ ngáy, chảy máu nướu răng, ăn uống khó tiêu, nhất là khi các triệu chứng này cùng xuất hiện. Đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Khi tim và các động mạch bắt đầu suy yếu, nhiều triệu chứng nhỏ sẽ xuất hiện rải rác tại nhiều nơi khác nhau trên cơ thể, theo bác sĩ John Erwin, chuyên gia về tim mạch thuộc Trung tâm khoa học y tế Texas A&M (Mỹ). Bác sĩ Erwin đã tiết lộ 6 dấu hiệu thông thường nhất:
Rối loạn tình dục
Nhiều người cho rằng rối loạn tình dục là vấn đề của các cơ quan sinh sản, hoặc xa hơn nữa là não bộ. Tuy nhiên, tình trạng này là triệu chứng phổ thông nhất cho thấy nguy cơ bệnh tim mạch, nhất là đối với trường hợp nam giới.
Quá trình tích tụ mảng xơ vữa động mạch bên trong thành mạch máu có thể khiến cánh đàn ông gặp trở ngại trong việc đạt được hoặc duy trì tình trạng “xung trận”. Còn đối với nữ giới, giảm nhu cầu yêu đương thông thường là dấu hiệu của trạng thái mãn kinh. Dù vậy, phụ nữ trong giai đoạn này cũng đối mặt với nguy cơ tăng mạnh mắc bệnh tim. “Dù mãn kinh không gây ra bệnh tim mạch, những nguy cơ cụ thể về sức khỏe tim mạch, như thay đổi huyết áp và hàm lượng, bắt đầu vào thời điểm mãn kinh”, theo bác sĩ Erwin. Hơn nữa, nhiều phụ nữ thường có lối sống ít vận động vào giai đoạn tuổi tác đó, nên càng không thể lơ là các triệu chứng.
Ngáy hoặc ngừng thở khi ngủ
Ngoài hiệu ứng âm thanh khiến người kế bên đau đầu, ngáy có thể là dấu hiệu đáng kể cho thấy tim mạch có vấn đề. Bác sĩ Erwin phân tích chứng ngừng thở khi ngủ có liên quan đến nhiều thay đổi tâm sinh lý làm tăng nguy cơ lên cơn đau tim lẫn đột quỵ. Ngáy còn có thể là dấu hiệu rung tâm nhĩ, thường liên quan đến nhịp tim tăng cao kiến máu lưu thông kém. Do vậy, phát hiện sớm và điều trị chứng ngừng thở khi ngủ có thể giảm nguy cơ phát bệnh tim mạch.
Bệnh về răng miệng
Bên cạnh ảnh hưởng đến lợi và phá hủy xương hàm, nha chu thực sự có thể kích hoạt tình trạng viêm nhiễm gia tăng khắp cơ thể. Viêm nhiễm quá mức là nguy cơ cao phát triển chứng xơ vữa động mạch và tăng nguy cơ đau tim. Do vậy, giới nha sĩ thường khuyên mọi người nên kiểm tra răng miệng theo định kỳ, đồng thời giữ vệ sinh răng hằng ngày.
Căng cứng hoặc đau vai, cổ
Nhiều người mô tả cảm giác giống như “có một con voi đang đè nặng ngực” khi cơn đau tim ập đến, trong khi những người khác cảm thấy cánh tay bị ép chặt. Tuy nhiên, không phải người nào lên cơn đau tim cũng trải qua những cảm giác như vậy. Thay vào đó, không ít bệnh nhân kể lại cảm giác khó chịu, đau và bị căng ép ở cổ, hàm hoặc vai. Đối với một số người, trạng thái này chỉ là một dấu hiệu của tình trạng tim mạch có vấn đề, hoặc nói đúng hơn là bị đau tim.
Chân sưng phồng
Bàn chân và cẳng chân có thể sưng lên vì nhiều lý do, bao gồm những chuyện nhỏ nhặt như nóng bức. Tuy nhiên, tình trạng trên cũng có thể là dấu hiệu cho thấy tim suy sung huyết.
Điều này đặc biệt đúng ở người có hơi thở gấp gáp một cách bất thường trong lúc hoạt động, hoặc khi cố gắng dỗ giấc ngủ. Trong khi đôi lúc tình trạng chân sưng phồng diễn ra tự nhiên ở một số thời điểm trong ngày, và có khuynh hướng trở lại bình thường qua đêm, sưng phồng kéo dài hoặc ngày càng tệ hơn cần nên đến bác sĩ để sớm xác định tim có bị suy hay không.
Khó tiêu hoặc ợ nóng
Ai cũng có thời điểm bị khó tiêu hoặc ợ nóng, tình trạng này hiếm khi là vấn đề gì nghiêm trọng. Thế nhưng, ở một số trường hợp, những cảm giác gây khó chịu ở phần bụng trên có thể là dấu hiệu tim mạch gặp trục trặc.
Bên cạnh đó, tình trạng khó chịu đường ruột thường xuyên, chẳng hạn như nấc cụt dai dẳng và khó chữa, cũng có thể là điềm báo trước. Và khi chứng ợ nóng, khó tiêu hoặc nấc cụt đồng thời đi kèm chóng mặt, tháo mồ hôi, hơi thở ngắn hoặc muốn choáng, cần phải đến bác sĩ sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.