Những điều cần làm khi mắc cảm lạnh

06/12/2015 10:19 GMT+7

Khi đã mắc cảm lạnh bạn cần làm gì? Sau đây là những lời khuyên của chuyên gia để tự cắt cơn cảm lạnh không cần dùng đến thuốc, theo mensjournal.

Khi đã mắc cảm lạnh bạn cần làm gì? Sau đây là những lời khuyên của chuyên gia để tự cắt cơn cảm lạnh không cần dùng đến thuốc, theo mensjournal.

Khi mắc cảm lạnh nên ngủ nhiều để tăng năng lượng cho cơ thể - Ảnh: ShutterstockKhi mắc cảm lạnh nên ngủ nhiều để tăng năng lượng cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Đừng vội đến bác sĩ
Bác sĩ sẽ kê toa để chữa bệnh cảm lạnh của bạn, trong đó có thuốc kháng sinh có tác dụng chống lại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, theo bà Jeffrey Linder, bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện phụ nữ ở Boston (Mỹ), bằng cách này, bạn đang đặt hóa chất vào trong cơ thể của bạn và nó có thể gây tổn thương cho bạn. Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh bao gồm tiêu chảy, phát ban và tăng sức đề kháng.
Không hỉ cả 2 mũi một lúc
Hỉ mũi khiến vi-rút bị đẩy xa hơn lên xoang, theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm William Schaffner. Thay vào đó, dùng một ngón tay bịt một lỗ mũi, hỉ nhẹ nhàng một bên mũi, sau đó chuyển sang hỉ mũi khác. Bằng cách này cũng giúp mũi khỏi bị viêm.
Dùng ly nước nóng cho hơi nước nóng đi vào lỗ mũi giúp làm ấm hệ hô hấp của bạn. Có thể thêm chút hột muối vào ly nước ấm này, theo bác sĩ gia đình và nhà nghiên cứu y học thay thế Bruce Barrett. Sử dụng cách này hai lần một ngày.
Ăn súp gà
Đầu tiên và quan trọng nhất là dùng món súp gà nóng và để giúp hydrat hóa, tiến sĩ Evangeline Lausier của Viện Y học Duke. Ngoài ra, thịt gà và nước dùng từ xương gà rất giàu axit amin carnosine giúp giảm viêm và ức chế vi-rút cúm.
Có thể thêm các loại thảo mộc tươi và gia vị vốn giàu điện năng vào bát súp gà. Tỏi có thể giúp cơ thể phá vỡ chất nhầy, trong khi gừng có thể làm giảm buồn nôn nếu bạn bị cúm, bà Lausier nói.
Uống nước ấm
Khi bị bệnh, bạn đổ mồ hôi nhiều hơn do vi-rút làm tăng nhiệt độ cơ thể và mất chất lỏng trong cơ thể qua sổ mũi hay hắt hơi liên tục. Nhưng đồ uống có thể có hiệu quả hơn nếu được phục vụ nóng. Loại trà thảo dược hoặc nước nóng với chanh hoặc gừng có thể làm dịu niêm mạc bị kích thích ở mũi, họng và ruột.
Ngủ
Chiến đấu với vi-rút đòi hỏi cơ thể cần năng lượng chuyển hóa. Theo các bác sĩ, thêm mỗi giờ ngủ sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.