Những lợi ích từ việc hỏa táng - Lựa chọn địa táng hay hỏa táng?

Hiện nay, hình thức hỏa táng hiện đại và văn minh ngày càng phát triển, đặc biệt là ở các đô thị. Người Việt Nam đã dần thích nghi và nhận thấy các ưu điểm của hình thức này.

Hiện nay, hình thức hỏa táng hiện đại và văn minh ngày càng phát triển, đặc biệt là ở các đô thị. Người Việt Nam đã dần thích nghi và nhận thấy các ưu điểm của hình thức này.

5 điểm lợi ích của hỏa táng
Thứ 1, sau khi hỏa thiêu, thân xác của người quá cố chỉ còn lại tro cốt được đưa vào hũ lưu tro cốt nhỏ như ấm trà. Có người sẽ đem về nhà, chùa hoặc nhà thờ để thờ cúng. Cũng có người để lại thờ cúng tại khu lưu cốt ở các nghĩa trang.
Do thể tích nhỏ nên việc lưu cốt không chiếm nhiều diện tích. Như khu tháp lưu cốt của Công viên Hỏa táng Tháp Long Thọ (xã Phú Hòa Đông, Củ Chi, TP.HCM) gồm khu vực tòa tháp, chỉ chiếm diện tích gần 3.600m2 nhưng có thể lưu trữ hơn 10.000 hũ lưu cốt. Dù vậy, nơi lưu trữ tro cốt cho người quá cố vẫn bề thế, xây dựng đẹp mắt, nội thất làm bằng gỗ quý và các vật liệu khác theo tiêu chuẩn cao cấp.
Những lợi ích từ việc hỏa táng - Lựa chọn địa táng hay hỏa táng?
Thứ 2, chi phí hỏa táng thường rất thấp so với các hình thức an táng khác. Những chi phí như tổ chức tang ma tại nhà thì không kể, còn chi phí để thiêu xác sẽ đỡ tốn hơn rất nhiều so với chi phí xây dựng mộ huyệt. Chi phí lưu trữ tro cốt cũng thấp hơn rất nhiều so với chi phí mua đất mộ tại các đô thị, thông thường chỉ bằng 1/5 – 1/10. Chẳng hạn như tại Công viên Hỏa táng Tháp Long Thọ, chi phí lưu cốt cho 1 hũ cốt khoảng 15 triệu trong 50 năm, quá thấp so với tiền mua 1 phần đất mộ trị giá vài chục đến vài trăm triệu đồng ở TP.HCM.
Thứ 3, do xác được thiêu trong lò với nhiệt độ cao nên tất cả vi khuẩn, các nguy cơ bệnh truyền nhiễm đều bị tiêu diệt. Phần còn lại sau khi hỏa thiêu chỉ là tro cốt được đặt trong hũ sành, hũ đá nên tuyệt đối vệ sinh, không có bất kỳ nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nào.
Thứ 4, với hỏa táng thì không còn khái niệm cải táng, bốc mộ. Dù trong trường hợp bắt buộc phải di dời phần còn lại của hài cốt ông cha thì hũ cốt cũng rất dễ dàng để dời đi, không phải cải táng di dời phức tạp và tốn kém.
Cuối cùng, việc bảo dưỡng, chăm sóc và bảo vệ các hũ cốt cũng rất thuận tiện khi mỗi hủ cốt chỉ chiếm 1 trang thờ nhỏ trong khu lưu cốt. Như khu lưu cốt ở Công viên Hỏa táng Tháp Long Thọ đều được xây dựng dạng tháp, chỉ có 1 cửa ra vào nên việc bảo vệ rất dễ dàng và nghiêm ngặt, tuyệt không có tình trạng di cốt bị khinh nhờn, phá hoại.
Công viên Hỏa táng Tháp Long Thọ
Công viên Hỏa táng Tháp Long Thọ tọa lạc trong khuôn viên Công viên Nghĩa trang Công Viên TP.HCM (đường Nguyễn Văn Khạ, ấp Cây Trắc, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM), cách trung tâm thành phố khoảng 45km.
Dự án đã được khởi công vào tháng 9/2012 do Công ty Cổ phần Đầu tư Long Cơ làm chủ đầu tư. Tổng diện tích xây dựng 5,8 hecta, chia làm 2 giai đoạn. Gồm các khu chức năng: Khu vực nhà hỏa táng được trang bị 4/10 lò hỏa táng hiện đại, áp dụng công nghệ Super Powel -Pak III Cremation System tiên tiến của công ty Mathews Cremation Group (MCG – Mỹ).
Tháp lưu tro cốt được thiết kế mang đậm dấu ấn văn hóa phương đông, với hơn 10.000 chỗ lưu tro cốt, thiết kế tinh xảo với gỗ căm xe và đá Ấn Độ thể hiện sự trang nghiêm cũng như kính trọng đối với người đã khuất.
Ngoài ra, Công viên Tháp Long Thọ còn có các khu chức năng khác: khu vực dịch vụ tang lễ, khu nhà tang lễ, khu dịch vụ tổng hợp, khu quản lý điều hành và các công trình phụ trợ: công viên cây xanh, hòn giả sơn,…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.