Những lý do trễ ‘đèn đỏ’

09/12/2015 08:07 GMT+7

Giảm cân, tăng cân, hay căng thẳng… cũng là những yếu tố khiến phụ nữ bị trễ 'đèn đỏ', theo bà Mary Rosser, giáo sư sản phụ khoa tại Trung tâm y tế Montefiore ở New York (Mỹ).

Giảm cân, tăng cân, hay căng thẳng… cũng là những yếu tố khiến phụ nữ bị trễ 'đèn đỏ', theo bà Mary Rosser, giáo sư sản phụ khoa tại Trung tâm y tế Montefiore ở New York (Mỹ).

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là những lý do ít người nghĩ rằng nó có thể gây trễ “đèn đỏ” (trễ kinh) của phụ nữ, theo Health.
Tăng/giảm cân
Tiến sĩ Rosser nói sự thay đổi trọng lượng là một trong những lý do phổ biến khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều. Nếu phụ nữ sụt hoặc tăng 10% trọng lượng cơ thể trở lên thì nồng độ estrogen thay đổi nên cơ thể không phóng thích trứng và vì vậy họ bị trễ kinh.
Tập thể dục nhiều
Cũng giống như sự thay đổi trọng lượng, tập thể dục cường độ cao cũng có thể làm ảnh hưởng đến hoóc môn sinh sản của bạn. Điều này đặc biệt đúng với vận động viên marathon hoặc vũ công ballet, theo tiến sĩ Rosser.
Căng thẳng
Căng thẳng về thể chất lẫn tinh thần cũng có thể làm rối tung chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Vì vậy, nếu bạn đang trải qua một thời gian đặc biệt bận rộn trong công việc hay xử lý một tình huống khó khăn cá nhân, đừng ngạc nhiên khi thấy ngày “đèn đỏ” của bạn bị thay đổi.
Thuốc đang dùng
Một số loại thuốc đôi khi có thể là nguyên nhân gây bất thường kinh nguyệt. Những phụ nữ đang uống thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc tâm thần khác có thể bị “mất” kinh, Tiến sĩ Rosser cho biết.
Ngoài ra, các loại thuốc hóa trị trong điều trị ung thư cũng có thể có tác động tương tự như thuốc chống trầm cảm.
Phương pháp ngừa thai
Việc kiểm soát sinh sản của bạn cũng có thể là nguyên nhân.
"Vòng tránh thai có thể làm cho lớp niêm mạc trong tử cung mỏng, và đôi khi có thể gây trễ kinh ở phụ nữ", tiến sĩ Rosser giải thích.
Ngoài ra, ngừng uống thuốc tránh thai cũng có thể gây rối loạn cho chu kỳ kinh nguyệt, và có thể mất một vài tháng để kinh nguyệt trở lại bình thường.
Có vấn đề về tuyến giáp
Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém có thể ảnh hưởng đến chu kỳ của bạn. Khi nồng độ hoóc môn tuyến giáp cao bất thường hay thấp bất thường, đều có thể dẫn đến những thay đổi kinh nguyệt.
Các bác sĩ sẽ cho bạn kiểm tra máu vừa để loại trừ khả năng mang thai vừa để tìm ra loại thuốc thích hợp để giúp điều chỉnh hoóc môn tuyến giáp.
Tiền mãn kinh
Tiền mãn kinh là khoảng thời gian mà cơ thể bạn đang có sự thay đổi tự nhiên hướng tới thời kỳ mãn kinh.
Tiền mãn kinh bắt đầu ở độ tuổi 40 với sự bất thường về kinh nguyệt, nhưng nó cũng có thể bắt đầu sớm hơn tuổi 40 với một số người.
Bạn có thể có các cơn nóng bừng và thay đổi tâm trạng, Tiến sĩ Rosser nói. Liệu pháp thay thế hoóc môn có thể giúp ích cho những phụ nữ trải qua triệu chứng tiền mãn kinh quá khó chịu.
Cơ thể thay đổi
Có một số thiếu nữ bị thay đổi chu kỳ kinh nguyệt trong 1 - 2 lần trong một năm, và đó là chuyện hoàn toàn bình thường do cơ thể của họ cần “bắt kịp” với tình trạng hoóc môn đang thay đổi nhanh trong cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.