Những thành phố mất tích trên thế giới

06/03/2018 20:32 GMT+7

Từng bị lãng quên suốt hàng ngàn năm, một số đô thị cổ dần lộ diện nhờ vào công nghệ hiện đại, mà sự tồn tại và quy mô của nó vào thời xưa có thể gây ngạc nhiên người thời nay.

Angamuco, Mexico
Cách đây vài tuần, đội ngũ chuyên gia do tiến sĩ Chris Fisher của Đại học bang Colorado (Mỹ) dẫn đầu đã sử dụng công nghệ khảo sát laser cực mạnh và phức tạp để tìm ra dấu vết của một thành phố biến mất từ lâu tại miền tây Mexico. Điều khiến giới nghiên cứu bất ngờ chính là cổ thành Angamuco được xây dựng vào khoảng năm 900 từng chứa trên dưới 100.000 dân, tương đương với tổng số dân tại khu Manhattan của TP.New York (Mỹ). Angamuco có khoảng 40.000 ngôi nhà, trải rộng trên diện tích 25 km2, bao gồm các kim tự tháp, hệ thống đường sá, vườn thực vật, sân chơi. Nơi này từng là trung tâm của người Purépecha, dân tộc đối thủ của người Aztec. Cả hai nền văn hóa đều sụp đổ vào thế kỷ 16 khi những người châu Âu đổ bộ khu vực và mang theo những căn bệnh như thương hàn, khiến người bản xứ chết hàng loạt.
Gedi, Kenya
Gedi Ảnh: AFP
Nằm trên bờ Ấn Độ Dương, Gedi có vẻ như được tượng hình vào thế kỷ 12 hoặc 13. Tàn tích của thành phố cổ nằm sâu trong rừng Kenya đã khiến giới khảo cổ học và các sử gia vào tình trạng bối rối trong nhiều thập niên. 
Cho đến nay sự tồn tại của Gedi vẫn chưa được tìm thấy trong bất cứ văn bản nào, nhưng các cổ vật và kiến trúc xây dựng còn sót lại đã chứng tỏ nơi này từng là chốn định cư của một nền văn minh phát triển cao và phồn thịnh.
Trong quá trình khảo sát, các nhà khảo cổ đã tìm được gốm sứ từ thời nhà Minh ở Trung Quốc, chuỗi đeo cổ được xâu bằng hạt của xứ Venice ở Ý, đèn sắt xuất xứ Ấn Độ và cặp kéo của Tây Ban Nha. Thậm chí người Gedi còn văn minh đến nỗi nhà của họ có toilet xả nước và hệ thống nước cung cấp đến tận nhà. Khoảng 2.500 người đã sinh sống tại đây cho đến khi Gedi bị bỏ hoang một cách bí ẩn vào thế kỷ 17, theo trang tin The Daily
Beast.Termessos, Thổ Nhĩ Kỳ
Termessos Ảnh: Shutterstock
Alexander Đại đế (356 - 323 trước Công nguyên) từng ví thành phố này như tổ đại bàng. Bất chấp nỗ lực chinh phục Termessos và thậm chí từng vây hãm cổ thành vào năm 333 trước Công nguyên, vị vua đầy kiêu ngạo của Vương quốc Macedonia vẫn không thể hoàn thành tâm nguyện. Nằm ở độ cao 1.000 m trên một đỉnh núi, Termessos hoàn toàn có thể tự hào vì sở hữu nhà hát theo kiểu La Mã cổ đại, với sức chứa từ 4.000 - 5.000 người. Tuy nhiên, “tổ đại bàng” bị mất nguồn cung cấp nước vào khoảng năm 200 sau một trận động đất, và bị bỏ hoang trong hơn 1.800 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.