Những việc không được làm khi hóc dị vật sắc nhọn

03/03/2017 09:05 GMT+7

Các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp do sơ ý khi ăn uống đã bị hóc dị vật là vỏ thuốc hay hạt trái cây. Nếu không xử lý kịp thời, đúng cách, bệnh nhân có thể viêm phổi, nguy hiểm đến tính mạng.

Trung tâm Hô hấp Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) vừa gắp dị vật mắc trong phế quản của một bệnh nhân nam 67 tuổi, ngụ tại xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình. Trước nhập viện, bệnh nhân ho kéo dài cả tháng.
Dị vật là viên thuốc chữa cảm cúm còn nguyên vỏ nhôm được lấy ra từ phế quản của bệnh nhân, rất sắc nhọn gây tổn thương và viêm phế quản, nguy cơ viêm phổi rất cao.
Người nhà bệnh nhân kể, khoảng một tháng trước, bệnh nhân bị ho nên đã tự ra hiệu thuốc mua thuốc uống. Được dược sĩ bán cho khoảng 20 viên, chia nhỏ từng liều bỏ riêng túi. Khi uống tại nhà, bệnh nhân đã cho cả vốc thuốc đã chia sẵn vào miệng mà không kiểm tra thuốc đã bóc vỏ hay chưa. Sau khi uống, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng: ho sặc sụa, khó thở sau đó vài ngày có sốt nhẹ. Bệnh nhân tiếp tục đi khám ở một vài phòng khám nhưng không phát hiện ra nguyên nhân.
Giáo sư Ngô Quý Châu - Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: Người dân không nên tự ý mua thuốc về uống và chỉ uống thuốc theo đơn có hướng dẫn của bác sĩ. Khi uống thuốc, người bệnh cần uống từ từ và bóc hết vỏ nhựa, vỏ nhôm để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Một trường hợp khác là bệnh nhân Đ.V.T (nam giới, 47 tuổi ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đến khám tại phòng khám Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai ngày 20.2.2017 trong tình trạng ho kéo dài, đau ngực bên phải. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị giãn phế quản, có dị vật đáy phế quản phải, sau đó được tiến hành nội soi phế quản gây mê gắp ra dị vật là một hạt hồng xiêm. Tại nơi bị hạt bít tắc đã hình thành ổ viêm có nhiều dịch mủ đục.
Giáo sư Ngô Quý Châu cho biết, với những bệnh nhân bị sặc hoặc hóc dị vật cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh các biến chứng có thể xảy ra như: rách, xước đường thở, đường tiêu hóa, gây nhiễm trùng, áp xe…
Nên lưu ý, với những trường hợp hóc dị vật là những vật sắc nhọn, đã được nuốt sâu vào trong phế quản, không được gây nôn và không được làm những thủ thuật đơn giản cố đưa dị vật ra vì sẽ gây tổn thương thêm. Gây nôn chỉ áp dụng đối với trường hợp hóc dị vật là những vật tròn, nhỏ, không sắc cạnh và chưa đi sâu vào trong phế quản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.