Ninh Bình khuyến cáo du khách không lưu trú tại các homestay trái phép ở Tràng An

13/01/2019 18:05 GMT+7

Trước thực trạng homestay trái phép mọc như nấm trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình), Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã phải khuyến cáo du khách không sử dụng dịch vụ tại các homestay trái phép.

Ngày 13.1, ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, cho biết đơn vị này vừa phải công bố danh sách 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú (dạng homestay) xây dựng và hoạt động trái phép trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình), lên trang thông tin điện tử của Sở này để thông báo và  khuyến cáo khách du lịch không sử dụng các dịch vụ tại các homestay trái phép. 
Cụ thể, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình khuyến cáo: "Để đảm bảo an toàn và quyền lợi, đề nghị khách du lịch không sử dụng các dịch vụ lưu trú tại các homestay trái phép này, do các cơ sở đều tự ý xây dựng và kinh doanh lưu trú du lịch trái phép, không đảm bảo về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm..." 
Một homestay trái phép tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư Ảnh Sở Du Lịch Ninh Bình Cung Cấp
Thực tế, theo tìm hiểu của Thanh Niên, homestay xây dựng và hoạt động trái phép trong vùng lõi di sản Tràng An đã diễn ra nhiều năm nay, nhiều nhất là các năm 2016-2017, tập trung chủ yếu ở các xã như Ninh Xuân, Ninh Thắng, Ninh Hải, Trường Yên (huyện Hoa Lư) và Gia Sinh (huyện Gia Viễn, Ninh Bình).
Hiện nay, dọc từ các tuyến đường lớn, nhỏ trong vùng lõi di sản Tràng An không khó để thấy các biển quảng cáo, biển chào mời du khách vào nghỉ dưỡng trong homestay, thậm chí có chỗ biển báo còn được cắm ồ ạt, chen lấn nhau 4-5 cái cùng chỗ như trên trục đường Tràng An, nhưng đều là homestay trái phép.
Trong vùng lõi di sản Tràng An, không khó để tìm thấy các biển quảng cáo của các homestay trái phép Ảnh Sở Du Lịch Ninh Bình Cung Cấp
Theo thống kê của UBND tỉnh Ninh Bình, đến tháng 11.2018, toàn tỉnh này hiện có 215 homestay, với 1.270 phòng ngủ. Các cơ sở homestay tập trung chủ yếu ở nơi có quan cảnh thiên nhiên đẹp, hoang sơ và gần các khu du lịch sinh thái xen lẫn dân cư, lại có giá thành hợp lý nên nhiều du khách lựa chọn dịch vụ này.
Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nhiều homestay trái phép trong vùng lõi di sản Tràng An, nên cuối tháng 11.2018, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương liên quan phải tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động homestay, vì đây là loại hình kinh doanh có điều kiện, phải đáp ứng các quy định về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất, kỹ thuật.
Homestay trái phép tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, Ninh Bình Ảnh Sở Du Lịch Ninh Bình Cung Cấp
Theo ông Bùi Thành Đông, quy định trong vùng lõi di sản Tràng An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì không được phép xây dựng, kinh doanh các hoạt động lưu trú.
“Tất cả 20 homestay trái phép chúng tôi vừa công bố, khi xây dựng và hoạt động chúng tôi đều có kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu không tổ chức hoạt động, nhưng họ vẫn cố tình làm. Với trách nhiệm của Sở, hiện chúng tôi chỉ thông báo để du khách biết và không sử dụng các dịch vụ ở những homestay trái phép này, còn về phần công trình thì là trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp, chúng tôi không thể yêu cầu họ tháo dỡ hay cưỡng chế được” – ông Đông nói.
Danh sách 20 homestay trái phép do Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình công bố, gồm:
Tam Coc Rice Fields, Tam Coc Bungalow, Tam Coc horizon bungalow, Tam Coc Nature, Tam Coc Valley homestay, Tam Coc Valley bungalow, Anh Tuấn Tam Cốc old space bungalow, Tam Coc Serene bungalow, đều có địa chỉ tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, Ninh Bình); Trang An For you homestay; Quốc Khánh BamBoo Homestay, Trang An River View homestay, Trang An Mountain house homestay, Trang An Eco homestay, đều có địa chỉ tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Hàm Rồng Homestay, Trang An Central homestay, Green Land Homestay, Mountain side homestay, Mai's homestay (đều có địa chỉ tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), Ninh Binh Mountain view Homestay, Ninh Binh bungalow homestay (đều có địa chỉ tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.