Nơi bà bầu trẻ lỡ bước An Tâm

13/01/2010 15:08 GMT+7

Ngôi nhà nho nhỏ, mang tên "Sự sống Mái ấm An Tâm" ở 181/21 Lê Thị Hồng Gấm, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, nơi cưu mang nhiều bà bầu cơ nhỡ, được xây nên từ sự gặp gỡ của những tấm lòng hướng thiện.

Từ nỗi đau…

Người đầu tiên nêu tâm niệm và cũng là người dùng đất, dùng tiền của mình để xây mái ấm là chị Lê Thị Minh Tâm, chủ cửa hàng tạp hóa tại 106 đường Hoàng Diệu, thành phố Buôn Ma Thuột.

Năm 2006, nỗi đau ập đến, con trai chị đang học nghệ thuật ở TP Hồ Chí Minh bị tai nạn, qua đời. Chị suy sụp, ngày nào cũng ra mộ con ngồi khóc hàng giờ. Tại nghĩa trang, chị gặp chị Cậy, thường đi xin những thai nhi bị mẹ phá bỏ tại các bệnh viện đem ra nghĩa trang chôn cất. Cảm phục con người thầm lặng làm công việc giàu lòng nhân ái ấy, chị Tâm cùng chị Cậy ngày ngày đi chôn cất, cầu nguyện cho những sinh linh bé nhỏ.

Cũng tại đây, chị Tâm gặp chị Mai, người phụ nữ dành phần lớn thời gian để làm việc thiện, thường tới nghĩa trang để đọc kinh cầu nguyện cho những linh hồn bất hạnh và cầu nguyện cả cho những người lỡ từ bỏ những sinh linh chưa đủ hình hài.

Những tấm lòng hướng thiện gặp nhau, đau lòng trước hàng chục thai nhi mà mình chôn cất hàng ngày. Câu hỏi luôn day dứt: làm sao để hạn chế tình trạng nạo phá thai ở các bạn trẻ luôn thường trực trong những đêm không ngủ.

Đầu năm 2007, bác sĩ ở Bệnh viện Bác Ái, thành phố Buôn Ma Thuột gọi chị Tâm, nhờ giúp đỡ một bé gái gần 13 tuổi đã mang bầu tám tháng, từ Gia Lai trốn tới đây để phá thai. Hoàn cảnh thật khó xử: Thai nhi đã quá lớn. Nếu nạo và phá thai thì nguy hiểm cho bà mẹ còn trẻ con này. Các chị thuyết phục bà mẹ trẻ này giữ thai lại, thuê nhà cho ở.

Sinh con xong, bé gái yêu cầu gửi con tới trại trẻ mồ côi tại Nha Trang để về quê tiếp tục đi học. Chị Hoàng Thị Hương Lan là chủ nhà nơi bà bầu nhí này ở trong ba tháng cảm phục việc làm của các chị, nên không lấy tiền nhà, cùng tham gia cưu mang các bà bầu cơ nhỡ.

 

Chị Lê Thị Minh Tâm bế bé Thiện Tâm

Đến mái ấm An Tâm

Thấy thuê nhà cho các bà bầu ở vừa khó chăm sóc vừa khó tiếp nhận nhiều trường hợp, chị Tâm dành tiền xây trên mảnh đất của mình một ngôi nhà có hai phòng với đầy đủ giường chiếu đồ dùng cho nhiều bà bầu ở.

Bình quân mỗi tháng, các chị cung cấp cho các bà bầu cơ nhỡ tại mái ấm 90 kg gạo và thức ăn, vật dụng chăm sóc. Tất cả đều được sắm từ tiền dạy thêm, tiền túi và tiền các chị quyên góp được.

Biết được những việc làm nhân ái đó, nhiều bác sĩ ở các bệnh viện sẵn sàng khám chữa miễn phí mỗi khi các bà bầu ở đây bị đau bụng hay có vấn đề gì xảy ra.

Đa số bà bầu bất đắc dĩ này còn là học sinh phổ thông. Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh khiến các em sa ngã. Một số các em gái từ quê nghèo lên phố đi rửa bát thuê tại các quán ăn, bị kẻ bất lương dụ dỗ, lừa gạt…

Đến đây, các em được các chị hướng dẫn tư vấn để có những nhận thức đúng đắn, chuẩn bị đầy đủ tư tưởng kiến thức chăm sóc thai, con nhỏ. Sống trong mái ấm, các em dần vực lại tinh thần và tìm lại niềm tin vào cuộc sống.

Em T.T.P sinh năm 1991 ở tận Lục Ngạn, Bắc Giang, mồ côi cha mẹ từ nhỏ không được đi học. Năm ngoái P theo người quen vào Gia Lai hái cà phê, bị chủ rẫy lừa có mang rồi đuổi đi. Không biết chữ, không có người thân thích để bấu víu, P lang thang xin rửa bát thuê hết quán này tới quán khác từ Plây Ku, tỉnh Gia Lai đến tận Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

P kể: Em đi bộ tới Buôn Ma Thuột mệt quá ngồi ngủ dưới chân tượng đài ở Ngã sáu trung tâm. Có hai người đến hỏi chuyện, biết hoàn cảnh của em họ gọi cho các cô ở Mái ấm An Tâm đưa em về ở.

P sinh được bé gái đã 4 tháng tuổi rồi nhưng các chị ở Mái ấm giữ lại cưu mang hai mẹ con vì P không còn nơi nào mà đi. P tâm sự: Ở đây hai mẹ con em rất yên tâm, đây là gia đình em, các cô đang dạy em nghề may, hai mẹ con em sẽ ở đây luôn.

Chị Tâm đang nuôi bé trai Thiện Tâm 5 tháng tuổi. Mẹ bé mang thai định phá bỏ dù khi thai nhi đã lớn, chị Tâm thuyết phục giữ lại, đem về cưu mang. Sinh con tại bệnh viện tỉnh Đăk Lăk, người mẹ trẻ bỏ con lại, trốn mất. Nhiều người xin Thiện Tâm làm con nuôi nhưng các chị nhất định không cho.

Mái ấm An Tâm có quy định: Em bé nào mẹ để lại đây thì không bao giờ được gửi đi đâu hết, trừ trường hợp mẹ đẻ nhận về. Vì các chị tin rằng: Cha mẹ các bé qua thời gian khó khăn, sau này trưởng thành hơn chắc chắn sẽ về tìm lại con mình.

Và thái độ của người lớn

Hầu hết các em gái được Mái ấm An Tâm cưu mang ban đầu đều giấu cha mẹ, trốn đi phá thai. Khi biết tin từ Mái ấm, ban đầu các bậc phụ huynh phản đối rất gay gắt vì quá sốc, sau họ dần dần chấp nhận con cháu mình.

Chị Tâm nói: Chúng tôi biết trong thâm tâm họ  hiểu sự việc xảy ra phần lớn là lỗi của họ, các bậc làm cha làm mẹ và đứa trẻ mới sinh ra  không có tội gì.

T là con gái một gia đình cán bộ tại Buôn Ma Thuột. T học đại học 2 năm tại Huế thì có mang với người yêu học cùng trường. Gia đình sợ tai tiếng nên gửi con tới Mái ấm. Sau khi T sinh con, các chị đã thuyết phục được gia đình nội ngoại nhận cháu, làm đám cưới cho con. Hiện tại hai vợ chồng T gửi con cho ông bà nuôi để tiếp tục học đại học tại Huế.

Ba T nói: Gia đình chúng tôi cảm phục các chị ở Mái ấm An Tâm lắm. Các chị không phải là họ hàng thân thích gì mà còn chăm lo con mình như thế, huống hồ chúng tôi là cha mẹ. Chính tấm lòng các chị đã khiến chúng tôi gạt bỏ mọi điều tiếng để nhận cháu ruột mình.

Ngoại trừ một vài trường hợp các bà mẹ nhí giấu kỹ nguồn gốc, sinh con xong là bỏ đi ngay, còn lại phần lớn đều được các chị lần tìm ra nguồn gốc, cha mẹ, thuyết phục các bậc phụ huynh nhận con cháu mình.

“Những việc mà chúng tôi làm được còn nhỏ bé để lấp đầy những bất hạnh và rất nhiều thân phận cay cực đang cần bàn tay cưu mang của xã hội” - Các chị ở mái ấm An Tâm thở dài khi các thai nhi bị phá hàng ngày không giảm bớt, danh sách các bà bầu nhí ngày càng dài thêm.

Theo Ngọc Việt / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.