Nộm khế

18/10/2014 05:20 GMT+7

Quả khế bình dị, mộc mạc đi vào thơ ca đã hay, đi vào ẩm thực cũng khiến con người chảy nước miếng thòm thèm.

 
Khế có thể trộn chung với các loại rau gia vị khác để làm món nộm - Ảnh: N.V.Học

Quả khế bình dị, mộc mạc đi vào thơ ca đã hay, đi vào ẩm thực cũng khiến con người chảy nước miếng thòm thèm. Như mối lương duyên kể từ xưa mà những quả khế kia từ lâu đã trở thành “người bạn đường” đi kèm với các loại hải sản như: mực, tôm, cua, ốc, hến...

Ở các làng quê VN, quả khế giống như bao loại rau củ khác, có thể chế biến thành nhiều món khá ngon.

Mẹ tôi thường làm món nộm khế. Giúp mẹ chế biến món này là “nghề” của chúng tôi. Chỉ cần đu người lên những cành khế, vài phút sau chúng tôi có thể đem đến cho mẹ một rổ đầy những quả xanh non còn mọng nước.

Tuy khế đóng vai trò chủ lực trong món nộm, nhưng sẽ không ngon nếu thiếu bóng dáng của những đọt ổi non, bắp chuối xắt mỏng cùng ít cọng rau thơm. Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, mẹ tôi bắt tay vào xắt khế thành những lát mỏng rồi vắt cho ráo nước. Sau đó, cho khế, đọt ổi, bắp chuối vào tô lớn, rồi vắt nước tắc cho vào (do khế đã có mùi chua nên dùng nước tắc để vị chua dễ chịu hơn), kế đến đổ nước mắm tỏi ớt pha loãng vào, thêm một ít đậu phộng rang trộn đều lên là cả nhà có ngay món nộm khế vô cùng hấp dẫn.

Người lớn có một đĩa nộm khế cùng với vài miếng bánh tráng mè nướng giòn làm mồi đưa cay thì không chê vào đâu được. Có những bữa để món nộm thêm chất đạm, mẹ cho vào ít tép bạc đất rang hoặc ít thịt bò vào cùng với vài cọng húng quế, ngò gai..., món nộm càng thêm hấp dẫn.

Nguyễn Văn Học

>> Lợi ích từ quả khế
>> Quả khế giúp giải nhiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.