Nơm nớp lo làng bị cuốn trôi

Mạnh Cường
Mạnh Cường
18/10/2018 10:06 GMT+7

Hàng trăm hộ dân ở H.Duy Xuyên (Quảng Nam) đang nơm nớp lo nhà sập, làng trôi trước nguy cơ sạt lở bờ sông Ly Ly.

Đưa chúng tôi ra khu vực sạt lở sát sau nhà mình, ông Nguyễn Chín (57 tuổi, ở thôn An Lạc, xã Duy Thành, H.Duy Xuyên) tỏ ra tiếc nuối khi hàng trăm mét khối đất canh tác trước đây đã bị nước sông Ly Ly cuốn trôi, để lại bờ vực sâu hoắm. Vài năm trước, sông còn cách nhà ông hơn 30 m, giờ mép nước đã “ăn” sát vách, khiến cả gia đình lo lắng khi mùa mưa đang đến gần. “Mỗi năm, sông lại xâm thực hàng chục mét. Với diễn biến kiểu này, đến lượt nhà cửa của chúng tôi bị đe dọa cuốn trôi là điều có thể xảy ra khi mưa lớn kéo dài”, ông Chín nói.
Sống trong sợ hãi
Ở thôn An Lạc nhưng người dân lại luôn... bất an. Họ từng trồng tre giữ làng, nhưng chính các lũy tre cũng bị xói tận gốc. Sạt lở ở phía thượng nguồn đã tạo dòng nước chảy xiết, đổ dồn về một phía; khu vực thôn An Lạc lại là vùng trũng. “Đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều căn nhà dân xuống cấp nhưng không dám sửa chữa”, ông Chín nói thêm.
Trưởng thôn Dương Văn Quang cũng xác nhận cứ sau mỗi mùa mưa, nước xâm thực hàng chục mét, hiện trong thôn có ít nhất 40 hộ dân cần di dời. “Thôn An Lạc là vùng rốn lũ. Lũ lên rất nhanh và chảy xiết nên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị xây kè nhưng vẫn chưa được giải quyết”, ông Quang nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Trung Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Duy Thành, cho hay lưu vực sông Ly Ly chưa có kè nên người dân phải đối mặt với nỗi lo sạt lở. Toàn xã có hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vào mùa mưa lũ hằng năm, địa phương lại lập phương án di dời dân đến nơi an toàn để tránh tình huống xấu. “Xã cũng đã bố trí khu tái định cư khoảng 2 ha ở thôn Thi Thại để người dân vùng sạt lở an cư lập nghiệp. Nhưng địa phương gặp khó vì người dân không có kinh phí để di dời đến nơi ở mới”, ông Xuân nói.
Ông Văn Bá Năm, Trưởng phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn H.Duy Xuyên, cho biết toàn huyện có đến 10 điểm sạt lở, đe dọa cuộc sống của hàng trăm hộ dân ven sông. Địa phương đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam xin hỗ trợ kinh phí xây kè kiên cố và đang chờ phản hồi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.