Nông dân Hà Tĩnh được mùa bí xanh

26/05/2017 08:00 GMT+7

Những ngày này, trên các cánh đồng trồng bí xanh thuộc xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) luôn tấp nập người thu hoạch bí. Niềm vui của người trồng bí được nhân đôi vì được mùa , được giá.

Bà Nguyễn Thị Liên (56 tuổi, ngụ tại thôn Thượng Phú, xã Tượng Sơn) cho biết, gia đình bà đã trồng bí xanh 5 năm nay. Theo bà Liên, diện tích đất này rất khô hạn, trồng lúa kém hiệu quả nên UBND xã hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa sang trồng bí xanh. Ban đầu người dân còn ngờ vực nên chỉ có một vài hộ tham gia chuyển đổi. “Nhờ hợp đất và khí hậu nên chỉ 3 tháng sau, những luống bí lẻ loi giữa cánh đồng lúa đã cho nhiều quả to. Giá bán bí khá cao nên cho thu nhập cao gấp 3 lần trồng lúa. Người dân sau đó mới trồng đại trà”, bà Liên nói.
Cũng theo bà Liên, vụ này mỗi sào bí xanh cho thu hoạch khoảng 2,5 tấn và được bán với giá 4.000 - 4.500 đồng/kg. Gia đình bà đã thu hoạch được 3 lứa, với 1,5 tấn bí, lãi ròng hơn 20 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ cùng thôn Thượng Phú) cho biết: “Giống bí xanh dễ trồng, chi phí đầu tư chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/sào. Từ khi gieo giống cho đến khi bí có trái là 3 tháng và cho thu hoạch từ 3 đến 5 lứa. Năm nay, gia đình tôi trồng 1,5 sào, dự kiến thu hoạch khoảng hơn 3 tấn bí. Toàn bộ bí xanh của người dân đều được HTX Hoàng Hà bao tiêu sản phẩm nên không lo đầu ra”.
Theo ông Nguyễn Viết Sơn, Giám đốc HTX Hoàng Hà, giống bí xanh được trồng thử nghiệm tại xã Tượng Sơn từ năm 2012. “Những năm qua, chúng tôi đã cung ứng giống, bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường và hướng dẫn người dân sản xuất theo hướng VietGAP. Vì vậy, sản phẩm bí xanh của người dân xã Tượng Sơn được người tiêu dùng ưa chuộng”, ông Sơn nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Kim Hỡi, Phó chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết, vụ này người dân địa phương trồng trên 60 ha bí xanh, với 6 mô hình trồng ngoài ruộng và 600 hộ sản xuất trong vườn, tập trung chủ yếu ở các thôn Bắc Bình, Sâm Lộc, Thượng Phú, Hà Thanh, Phú Sơn. “Nhờ điều kiện thời tiết năm nay thuận lợi nên bà con được mùa bí, giá bán bí xanh lại khá cao nên ai nấy đều phấn khởi. Ước sản lượng bí xanh toàn xã đạt hơn 2.000 tấn, tổng doanh thu trên 8 tỉ đồng”, ông Hỡi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.