Nóng trên mạng xã hội: Bạn bè như thể tay chân, làm 'mẹ' ở tuổi gần 90

Tạ Ban
Tạ Ban
31/12/2018 10:35 GMT+7

Video quay tại một trường học đang được cư dân mạng tag, gửi cho nhau xem khiến nhiều người nhớ đến câu văn của Nam Cao: “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”.

Giờ ra chơi, một em học sinh không tay ngồi trên ghế đá, ánh mắt dõi theo chúng bạn vui đùa rôm rả. Em có đồ ăn nhưng không thể tự mình cầm nắm, thưởng thức. Em cứ một mình như thế khiến người xem video thương cảm. Cho đến khi một bạn học tiến lại ngồi nói chuyện với em, rồi lại thêm một bạn khác giúp bóc bánh, đút cho em ăn. Hình ảnh các em cười nói, chia sẻ đồ ăn (ảnh 1) làm Facebooker thấy ấm lòng. Họ vui vì “em có thân thể không trọn vẹn nhưng lại có tình bạn đầy tròn”.

Nhiều người bình luận: “Tự dưng xem mà chảy nước mắt”. Dân mạng “bắn tim”, mong các em luôn giữ tâm hồn nhân hậu và ấm áp ấy đến hết cuộc đời. Facebooker cám ơn mạng xã hội đã giúp lan truyền những câu chuyện đáng yêu, đầy tình người như thế.

Làm “mẹ” ở tuổi gần 90

Câu chuyện được kể từ Bệnh viện Đà Nẵng gợi nhiều suy nghĩ về trách nhiệm làm cha mẹ của một số người. Facebooker đăng ảnh (ảnh 2) cho biết cháu bé sinh non, chỉ nặng 1,4 kg là sản phẩm của một tình yêu bồng bột.
Mẹ bỏ đi khi bé vừa lọt lòng, ông bà nội ngoại không ai nhận cháu. Bé 4 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh, không bảo hiểm y tế, lại bị viêm phổi. Cố nội gần 90 tuổi, lưng còng, một mình vừa chăm bẵm vừa kiếm tiền mua sữa, đóng viện phí cho chắt.
Chủ thớt nhắn các bạn trẻ khi cảm thấy chưa đủ trách nhiệm làm cha làm mẹ thì đừng nên vì cảm xúc của bản thân mà làm khổ người khác như vậy. Dân mạng đồng ý với quan điểm này. Họ bày tỏ sự giận dữ trước thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm của cả cha mẹ và ông bà bé. Facebooker cho rằng việc đẩy gánh nặng lên vai một bà già và một đứa nhỏ đỏ hỏn chưa biết gì thật đáng lên án.
Đáng buồn thay, đây không phải hoàn cảnh duy nhất. Có cư dân mạng chia sẻ thêm về một bảo vệ 80 tuổi lâm cảnh tương tự. Ông nói dù “lâu rồi không chăm con cháu nên quên, chỉ làm theo bản năng thôi” nhưng vẫn không nỡ đem cho cháu cố.
Cộng đồng mạng cũng bàn luận về giáo dục tình dục, phòng tránh thai và cách ứng xử khi các cặp đôi lỡ có con. Rất nhiều ý kiến được đưa ra nhưng tựu chung đều nhất trí trước khi quan hệ cần có kiến thức giới tính, cư xử trách nhiệm khi lỡ có em bé. Ai cũng mong sẽ đến ngày không còn đọc tin về phá thai, bỏ rơi con thương tâm nữa. Facebooker “thương cố, thương bé”, nhiệt tình hỏi địa chỉ và phương thức liên lạc để hỗ trợ hoàn cảnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.