Nước miễn phí cho bà con trong cơn đại hạn

03/05/2016 09:04 GMT+7

Ở TP.Rạch Giá (Kiên Giang), trong những ngày khủng hoảng về nước sinh hoạt do nắng hạn và xâm nhập mặn vừa qua đã xuất hiện nhiều tấm lòng tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ những giọt nước nghĩa tình cùng bà con.

Khoảng 1 tuần qua, ngày nào ông Nguyễn Anh Dũng (ở KP.3, P.Rạch Sỏi) cũng cùng con trai, con rể chạy xe tải chở nước ngọt đi khắp TP để cung cấp miễn phí cho dân. Mỗi ngày ông chở được 3 chuyến, mỗi chuyến 2 bồn (dung tích 2,5 m3/chuyến).
Nhà cách trung tâm TP.Rạch Giá khoảng 7 km, nhưng mỗi khi người dân gọi điện là ông lại cùng các con chở nước đến tận nơi. Không chỉ vậy, ông còn đầu tư đường ống để có thể truyền nước từ xe vào tận nhà để bà con khỏi phải xách từng thùng nặng nhọc.
“Thấy bà con mình không có nước sinh hoạt khổ sở, trong khi nhà sẵn có xe tải nên tôi và gia đình bàn nhau mua thêm vài bồn chứa rồi hứng nước từ nhà chở phát miễn phí cho bà con xài. Được chia sẻ khó khăn cùng bà con, gia đình tôi ai cũng vui”, ông Dũng tâm sự.
Xe chở nước cấp phát miễn phí của bà Phạm Thị Đào và của ông Nguyễn Anh Dũng (ảnh dưới) Ảnh: Xuân Lam
Còn bà Phạm Thị Đào (Giám đốc Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Anh Đào ở P.An Hòa, TP.Rạch Giá), từ khi TP bắt đầu lâm vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt, gia đình bà đã tổ chức 4 điểm cố định cung cấp nước miễn phí cho người dân (gồm cả nước sinh hoạt và nước uống).
Khoảng 4 ngày gần đây, thấy tình hình nước quá khó khăn, bà Đào hợp đồng thuê 3 xe tải với giá 1,5 triệu đồng/xe/ngày để chở nước đến tận nơi cung cấp cho người dân.
Tại cơ sở sản xuất, trước đây bà Đào cho đầu tư hệ thống lọc nước hiện đại qua tia cực tím với chi phí hơn 1 tỉ đồng, công suất 1.200 lít/giờ. Khoảng nửa tháng nay, bà cho hệ thống này chạy hết công suất để có thể có nhiều nước phát miễn phí cho dân và các trường học. Bà cùng 2 con trai và các cháu bỏ hết công ăn việc làm để túc trực bơm nước cho bà con. Có hôm, mẹ con, bà cháu đi phát nước đến 21 giờ mới về nhà.
Bà Đào chia sẻ: “Tâm niệm của cho không bằng cách cho nên tôi dạy con cháu phải lễ phép, tận tâm khi bà con đến lấy nước. Dù là phát miễn phí nhưng phải ân cần, nhiệt tình. Tôi thấy bà con mình không có nước khổ quá, nhất là đối với những gia đình ở trọ, bán hàng rong... không có điều kiện để trữ nước. Vì vậy tôi hy vọng với nguồn nước sạch này giúp bà con giảm bớt khó khăn trong tình hình khủng hoảng về nước sinh hoạt như hiện nay”.
Không chỉ có ông Dũng, bà Đào mà còn nhiều tấm lòng hảo tâm ở TP.Rạch Giá cùng chung tay với chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ bà con trong điều kiện có thể. Những giọt nước mang nặng nghĩa tình này là nguồn nước trong lành, tinh khiết nhất giúp xoa dịu mọi khó khăn, nhọc nhằn trước mắt.
Trả lời PV Thanh Niên chiều qua (2.5), ông Nguyễn Hữu Hoài Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Kiên Giang, cho biết: Biên độ mặn trong ngày còn cách điểm lấy nước 7 km, nồng độ mặn là 2,45‰, cao hơn tiêu chuẩn cho phép (0,3‰) nên vẫn chưa thể lấy vào hồ trữ. Công ty đã khoan thêm được một số giếng bổ sung, trước mắt vẫn đảm bảo duy trì 65% công suất. Hiện mỗi ngày có 6 chiếc sà lan tham gia chở nước ở khoảng cách 20 km từ xã Tân Hội (H.Tân Hiệp) về hồ trữ xử lý nước ở P.Vĩnh Thông, TP.Rạch Giá, với tổng lượng nước khoảng từ 6.000 - 8.000 m3/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.