Ồ ạt xây nhà chờ đền bù

21/09/2015 09:51 GMT+7

Hàng chục hộ dân ở xã Quỳnh Lập, TX.Hoàng Mai (Nghệ An) đang cơi nới, sửa sang, xây dựng mới nhà cửa, tường rào để chờ… đền bù khi dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện tại đây vừa được khởi động.

Hàng chục hộ dân ở xã Quỳnh Lập, TX.Hoàng Mai (Nghệ An) đang cơi nới, sửa sang, xây dựng mới nhà cửa, tường rào để chờ… đền bù khi dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện tại đây vừa được khởi động.

Một căn nhà đang xây dựng tại xóm Đồng Minh
Một căn nhà đang xây dựng tại xóm Đồng Minh - Ảnh: Khánh Hoan
Đầu tháng 7 vừa qua, khi UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Than - Khoáng sản VN ký biên bản thống nhất tiến độ xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 ở xã Quỳnh Lập thì người dân ở khu vực được thông báo quy hoạch xây dựng nhà máy bắt đầu xây dựng, sửa sang nhà cửa.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên trong ngày 10.9, tại các xóm Tân Minh, Đồng Thanh, Đồng Minh của xã Quỳnh Lập, có hàng chục công trình xây dựng, sửa sang của dân đang được xây dở. Ngoài một số căn nhà đã đổ xong bê tông phần mái tầng 1 kiểu nhà ở kiên cố, nhiều công trình xây không rõ là nhà gì.
“Tỉnh thông báo quy hoạch từ năm 2010, xã không cho xây mới nhà cửa nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo thời điểm di dời, do nhu cầu nên chúng tôi phải làm nhà để ở”, một người dân ở xóm Tân Minh lý giải.
Năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An công bố quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Đông Hồi rộng1.436 ha nằm trên địa bàn 2 xã Quỳnh Lập và Quỳnh Lộc (TX.Hoàng Mai).
Ông Nguyễn Văn Nho, Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập cho biết, sau khi quy hoạch được công bố, UBND xã đã thông báo cho người dân trong khu vực quy hoạch không được xây dựng mới, cơi nới nhà cửa, công trình.
Tuy nhiên, từ tháng 7 đến nay, sau khi có thông báo xây dựng nhà máy nhiệt điện, người dân ở 3 xóm Tân Minh, Đồng Thanh và Đồng Minh được thông báo nằm trong diện có thể bị di dời đã ồ ạt xây dựng để chạy… quy hoạch.
“Chúng tôi đã lập biên bản, thống kê có 70 hộ xây dựng sửa chữa, cơi nới, xây mới nhà cửa, tường rào, mở rộng diện tích hồ tôm… và đã yêu cầu họ phải ngừng xây dựng, sửa chữa”, ông Nho nói.
Theo ông Nho, do quy hoạch đã khá lâu nhưng chưa thực hiện, người dân lấy lý do nhu cầu chỗ ở và sinh sống nên đã tự ý xây dựng, trong đó có một số hộ có nhu cầu thực sự nhưng nhiều hộ xây chỉ để được nhận đền bù. Do địa bàn các xóm này cách trung tâm xã 7- 8 km, người dân xây rất nhanh, thậm chí xây vào ban đêm nên chính quyền địa phương khó phát hiện, xử lý.
Ông Lê Sĩ Chiến, Phó chủ tịch UBND TX.Hoàng Mai khẳng định khu vực này đã được quy hoạch và đã thông báo tới người dân nên về nguyên tắc không được xây dựng công trình. Việc xây dựng là trái phép và khi giải phóng mặt bằng, người dân sẽ không được bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.