Ốc gừng

14/07/2012 03:14 GMT+7

Ốc gừng là một loại thủy sinh khá lạ lẫm với nhiều thực khách, nhưng rất quen thuộc với ngư dân Quảng Ngãi.

Ốc sinh sống ở các ghềnh đá ven biển trong tỉnh, nhưng tập trung nhiều nhất ở vùng biển xã Phổ Vinh, H.Đức Phổ. Ngư dân phải mang kính lặn dưới độ sâu từ 3-5 m nước, gỡ từng con ốc cố bám vào các hang đá. Mùa vụ khai thác từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm, nhưng vào thời điểm giữa hạ, thịt ốc săn giòn và thơm ngon nhất. Ốc gừng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn nhất là món ốc luộc và ốc xào sả ớt.

 Ốc gừng - Ốc gừng xào sả ớt
Ốc gừng xào sả ớt - Ảnh: Trang Thy

Với món ốc luộc, phương pháp chế biến khá đơn giản. Sau khi đánh bắt, mang ốc về ngâm vào nước vo gạo rắc thêm ít muối cùng vài trái ớt đập dập để ốc nhả sạch nhớt. Tiếp đến, đập bỏ phần đuôi của ốc rồi cho vào nồi nước sôi, rắc thêm ít muối và bột ngọt. Để ốc thêm thơm ngon, nhiều người dân xứ biển còn đập dập vài nhánh sả cùng với dăm bảy lát gừng cho vào nồi nước luộc.

Sau khoảng mươi phút, nhấc nồi khỏi bếp và vớt ốc ra đĩa. Dùng tăm tre khều thịt ốc nằm gọn trong lớp vỏ chấm vào muối tiêu vắt ít nước cốt chanh, bắt đầu thưởng thức hương vị đặc trưng của loài ốc được xem là đặc sản ở vùng biển xứ Quảng đầy nắng và gió. Thịt ốc giòn, vị ngọt, mang hương vị mặn mòi của biển kết hợp với vị mặn, cay và xen lẫn chút chua dịu nhẹ của muối tiêu chanh để lại dư vị khó quên với những ai được thưởng thức món ăn này.

Với món ốc xào sả ớt, sau khi đập bỏ phần đuôi, ướp với gia vị muối, đường, bột ngọt cùng với sả và ớt thái nhuyễn trong khoảng 20 phút. Sau đó, khử dầu ăn và cho ốc vào chảo xào khoảng mươi phút thì vớt ra đĩa. Nhẹ tay khều thịt ốc cho vào miệng để cảm nhận vị cay của sả, ớt, vị mặn của muối cùng với vị ngọt của tự nhiên thịt xen lẫn gia vị khác, bao nhiêu mệt nhọc dường như tiêu tan.

Thịt ốc gừng tính hàn, nên lúc chế biến và khi ăn thường phải kết hợp với những loại gia vị và những loại rau thơm mang tính ấm. Riêng với nhiều người dân Quảng Ngãi thì các món chế biến từ ốc gừng không thể thiếu rau răm. Miếng thịt ốc giòn tan trong miệng hòa tan cùng gia vị mặn, ngọt, chua, cay, thêm vài lá rau răm cho đời thêm ý vị. Bao nhiêu nhiệt lượng bên trong cơ thể đều toát ra ngoài theo những giọt mồ hôi, giúp cho ta cảm thấy mát lành, lâng lâng giữa ngày hạ oi bức. 

Trang Thy

>> Ốc hương
>> Mùa ốc ruốc
>> Ốc bươu vàng xào sả ớt
>> Ốc nhảy An Hải
>> Ốc gạo xào dừa
>> Rau ranh ốc đá
>> Nao lòng bún ốc
>> Món quý từ ốc đồng
>> Ăn ốc ngày mưa
>> Bún ốc nguội: Lạ mà quen
>> Ốc Hương Phú Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.