Phải sòng phẳng và công bằng

10/07/2015 05:30 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 9.7 đăng bài Bất công cho doanh nghiệp .

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 9.7 đăng bài Bất công cho doanh nghiệp.

Cần sòng phẳng
Việc doanh nghiệp (DN) nợ thuế, chây ì thuế thì cần phải có biện pháp mạnh, thậm chí phạt nặng để DN chấp hành pháp luật, đó là điều cần làm. Tuy nhiên, nếu muốn DN "tâm phục khẩu phục" thì trước hết chính cơ quan nhà nước phải làm gương trước.
Cơ quan nhà nước không thể xử phạt DN trong khi chính cơ quan nhà nước lại vi phạm pháp luật, chậm chi trả tiền hoàn thuế cho DN, nợ vốn DN. Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền, pháp luật phải được thượng tôn, bất cứ ai vi phạm cũng đều phải bị xử lý như nhau, bất kể đó là cơ quan nhà nước. Vì vậy, nhà nước hãy làm tốt trước đi rồi mới tính đến chuyện xử lý DN.
Nguyễn Minh Hoàng
(minhhoangnguyen23@gmail.com)
Pháp luật phải công bằng
Theo tôi nghĩ, pháp luật cần phải quy định rạch ròi và công bằng hơn. Nếu quy định DN chậm đóng thuế sẽ bị phạt và trả lãi cao thì cũng phải quy định cơ quan thuế nếu chậm hoàn thuế thì cũng phải có trách nhiệm cụ thể rõ ràng.
Nếu quá thời hạn quy định mà cơ quan thuế chưa hoàn thuế cho DN thì DN có quyền khởi kiện. Và khi đó, cơ quan nhà nước phải trả lãi suất do chậm trả mà còn phải chịu trách nhiệm bồi thường tất cả những thiệt hại phát sinh. Việc khởi kiện cũng phải đơn giản hơn và minh bạch để tránh hiện tượng tiêu cực trong giải quyết.
Nguyễn Thanh Giang
(ngoinhahanhphuclk@yahoo.com)
Phải sòng phẳng và công bằng 
Để đất nước phát triển, tôi nghĩ rằng mối quan hệ giữa DN và Nhà nước cần phải sòng phẳng và công bằng, bên nào làm sai thì cũng phải chịu trách nhiệm về cái sai của mình, chứ không thể DN sai thì phạt doanh nghiệp, còn nhà nước sai thì cứ lẳng lặng cho qua.
Nguyễn Khánh Dũng
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
 
Khi DN sai, bị phạt tiền thì thu tiền của chính chủ DN. Còn khi nhà nước sai thì sao? Theo tôi, cá nhân nào có trách nhiệm cao nhất trong cơ quan nhà nước đó khi sai phải chịu trách nhiệm bồi thường bằng tiền riêng chứ không thể bằng từ nguồn tiền nào khác. Có vậy thì mới ít làm sai.
 
Nguyễn Thị Hương
(H.Bù Gia Mập, Bình Phước)
T.T - Hải Nam
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.