Phải xử lý hình sự người kinh doanh thịt thối

24/12/2015 07:44 GMT+7

Rất nhiều ý kiến bức xúc, phẫn nộ về hành vi buôn bán kinh doanh thịt thối, sau khi đọc các bài Phá đường dây buôn bán vú heo thối từ Trung Quốc và Thách thức niềm tin đăng trên Thanh Niên ngày 23.12.

Rất nhiều ý kiến bức xúc, phẫn nộ về hành vi buôn bán kinh doanh thịt thối, sau khi đọc các bài Phá đường dây buôn bán vú heo thối từ Trung Quốc và Thách thức niềm tin đăng trên Thanh Niên ngày 23.12.

Sao chỉ xử lý hành chính ?
Hành vi buôn bán thịt thối từ Trung Quốc về cho người dân nước mình ăn suốt 8 năm của ông Cao Chí Đông đúng là tàn nhẫn không thể tưởng tượng nổi. Làm ăn trên đất nước mình, kiếm lợi nhuận từ đồng tiền của dân mình mà lại giết đồng bào kiểu đó à? Nhưng tại sao chỉ bị xử lý hành chính hết lần này đến lần khác như vậy, trong khi luật pháp quy định phải bị phạt tù?
Trần Thị Thủy (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Chính quyền địa phương ở đâu ?
Tôi rất đồng ý với bà láng giềng N.T.H gần ngôi nhà chứa thịt thối, khi đặt vấn đề chính quyền địa phương ở đâu, để cho ông Đông làm ăn tự tung tự tác suốt nhiều năm trời như vậy? Chả lẽ chính quyền ở đây... bị “liệt”? Theo bà H. thì mùi hôi thối rất nồng nặc nhưng chẳng ai để ý tới, vậy là sao? Theo tôi, chỉ có một thế lực bảo kê nào đó mới làm được như ông Đông. Phải đặt trách nhiệm chính quyền địa phương vào vụ việc này và xử lý nghiêm cán bộ nào đã dung túng, làm ngơ.
Đình Thọ (Q.12, TP.HCM)
Từng đóng cửa quán
Tôi có người bạn từng mở quán lẩu dê, nhưng sau đó phải đóng cửa nghỉ. Lý do, bạn tôi kể phải lặn lội ra Bình Thuận, Đồng Nai mua dê sống về làm thịt bán, trong khi mấy quán thịt bẩn, thịt heo thối tẩm ướp thành thịt dê bán với giá chỉ bằng một nửa hoặc 2/3. Không muốn làm ăn vô nhân đạo như họ nên bạn tôi đóng cửa quán.
Lương Đức (luongduc1967@yahoo.com)
Xử vậy sao ngăn được ?
Tôi đọc báo thấy rất bất bình: một ông Phúc bị phạt 23 triệu đồng, vì tiêm thuốc Prozil cho heo trước khi mổ, là loại thuốc rất có hại cho sức khỏe người ăn; một ông Đông buôn từ Trung Quốc về đến 2,5 tấn thịt vú heo thối, đã bị rỉ dịch rồi mà chỉ bị phạt trên 20 triệu đồng. Chẳng có ông nào bị chuyển cho cơ quan điều tra để khởi tố vụ án, xử lý hình sự cả. Buôn bán thực phẩm độc hại, tàn bạo với người tiêu dùng vậy mà lại xử nhẹ vậy sao?
Hà Văn Dũng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       

Hành vi buôn bán thực phẩm bẩn như vậy cần phải bị xử lý hình sự vì vô cùng nguy hiểm cho xã hội, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của nhiều người. Mặt khác, khi sản xuất, buôn bán thịt bẩn tẩm hóa chất nguy hại, người sản xuất, buôn bán biết rõ hành vi của mình hoàn toàn có thể gây thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác nhưng họ vẫn bất chấp thực hiện vì lợi nhuận. Vì vậy, hành vi này đã đủ để cấu thành tội phạm rồi.
Luật sư Nguyễn Thanh Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM)
       
Điều 244 bộ luật Hình sự quy định "Người nào chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người tiêu dùng thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm". Như vậy, vụ việc nếu đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh vú heo thối như bài báo nêu thì không có lý do gì không xử lý hình sự.
Luật sư Đào Duy Tân (Đoàn luật sư TP.HCM)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.