Phát hiện gây chấn động - Bermuda Hy Lạp

12/11/2015 05:18 GMT+7

Các nhà khảo cổ biển đã trúng đậm khi phát hiện một lượt 22 xác tàu cổ trong một khu vực, và dự đoán số tàu đắm có thể lên đến 40 nếu có thời gian khảo sát nơi này.

Các nhà khảo cổ biển đã trúng đậm khi phát hiện một lượt 22 xác tàu cổ trong một khu vực, và dự đoán số tàu đắm có thể lên đến 40 nếu có thời gian khảo sát nơi này.

Một xác tàu đắm vừa được phát hiện ở quần đảo Fourni - Ảnh: Independent UKMột xác tàu đắm vừa được phát hiện ở quần đảo Fourni - Ảnh: Independent UK
Trong lúc triển khai cuộc thám hiểm đáy biển ngoài khơi quần đảo Fourni, Hy Lạp, vào giữa tháng 9, nhà khảo cổ học đại dương Peter Campbell của Đại học Southampton (Anh) và các đồng sự Hy Lạp nghe phong thanh về một số cổ vật được vớt lên ở vùng biển này.
Trúng đậm
Trong vòng chưa đến 2 tuần, họ cho rằng có thể tìm được từ 3 đến 4 xác tàu nếu vận may mỉm cười. Thế nhưng, trong vòng 5 ngày đầu gửi thợ lặn xuống đáy biển, số xác tàu mới được tìm thấy đã lên đến 10 chiếc. Và trong một ngày đẹp trời khác, họ tiếp tục phát hiện thêm 6 xác nữa. Đến khi hoàn tất xong thời gian lặn cho phép, số xác tàu tại đây lên đến 22.
Nói một cách đơn giản, trong chưa đầy nửa tháng, đội của ông Campbell và đồng sự Hy Lạp George Koutsouflakis đã tăng mạnh số xác tàu cổ bị đắm ở Hy Lạp, chiếm 12% trên tổng số xác tàu, theo tờ The Washington Post. Trong một tuyên bố mới của hai tổ chức cổ vật Hy Lạp và Tổ chức Hàng hải RPM ở Mỹ, những xác tàu vừa được phát hiện có niên đại tận Thời cổ đại của Hy Lạp (700 - 480 trước CN), đến thời kỳ cuối của Trung Cổ (vào thế kỷ 16). Có nghĩa là trong số này phải có những xác tàu hơn 2.500 năm tuổi. Nhờ vào công “thai nghén” trên, quần đảo Fourni có biệt danh mới là “thủ đô xác tàu cổ của thế giới”, dù bản thân nó chỉ là một quần đảo khiêm tốn cấu thành từ 13 đảo nhỏ.
Chấn động
Phát hiện mới gây chấn động vì nếu so với những trường hợp hải cảng chính như Pisa, Copenhagen và London, chuyên gia Campbell cho hay không hề có hải cảng chính nào ở Fourni, và nó chỉ đơn giản là một điểm trên tuyến đường trung chuyển giữa các vương quốc cổ đại thời đó, vốn kết nối các lái buôn từ Hy Lạp, Ai Cập và đảo Síp lại với nhau. Thậm chí, kết quả khảo sát ban đầu cho thấy phải có đến 40 xác tàu trong một vùng biển rộng 44 km2.
Việc xuất hiện một khối lượng lớn xác tàu trong một vùng biển nhỏ không có nghĩa là chúng ta đã xác định được một “tam giác Bermuda” mới, dù có thể so sánh dựa trên số xác tàu đắm. Thay vào đó, nó là nơi hội tụ của các luồng nước trong đại dương, tích tụ qua một thời gian thật dài, vì theo ông Campbell, không có chuyện cứ mỗi một trăm năm lại có một chiếc tàu bị đắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.