Phát hiện khí độc tại công ty nơi hơn 50 nữ công nhân bị choáng, ngất

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
10/07/2018 18:39 GMT+7

Qua xét nghiệm, cơ quan chức năng phát hiện tại nhà kho Công ty TNHH Yazaki Việt Nam tại Quảng Ninh có khí độc vượt ngưỡng cho phép.

Chiều ngày 10.7, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, cho biết đã có kết quả xét nghiệm, quan trắc môi trường tại Công ty TNHH Yazaki Việt Nam tại Quảng Ninh (phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) nơi hơn 50 công nhân bị choáng, ngất khi đang làm việc vào sáng 6.7.
Theo đó, ngay sau khi xảy ra vụ việc, đoàn công tác của Sở Y tế Quảng Ninh đã tới hiện trường lấy mẫu xét nghiệm và quan trắc khí tại 5 khu vực trong khuôn viên Công ty TNHH Yazaki Việt Nam tại Quảng Ninh. Đáng chú ý, qua kiểm tra tại tổ dây và kho nguyên liệu, nhiệt độ đo được là 34 độ C, cao hơn tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho phép đối với nơi làm việc (từ 16 - 30 độ C) và khí formandehyd đo được ở mức 4,7 mg/m3 không khí, cao hơn 4 lần mức tiêu chuẩn Bộ Y tế cho phép đối với nơi làm việc.
Theo ông Hưng, khí formandehyd vượt ngưỡng cho phép có thể trở thành khí độc khi gây ra các hiện tượng buồn nôn, chóng mặt, khó thở và kích ứng da. Đây cũng là các hiện tượng mà hàng loạt nữ công nhân gặp phải trong trong buổi sáng 6.7. Tuy nhiên, ông Hưng không xác nhận việc các nữ công nhân bị choáng, ngất là do ngạt khí formandehyd vì cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng.
“Thời điểm công nhân đến cấp cứu tại bệnh viện, các bác sĩ chưa phát hiện thấy khí lạ nào trong cơ thể các công nhân. Ngày 10.7, Sở Y tế đã mời chuyên gia chống độc của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về phối hợp điều tra”, ông Hưng cho biết.
Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, đến ngày 10.7, tại khu vực nhà máy không còn khí độc, môi trường đủ điều kiện để làm việc. Tuy nhiên, vẫn còn 57 nữ công nhân đang nằm điều trị tại Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh). Đây là lần thứ 2 xảy việc công nhân Công ty TNHH Yazaki Việt Nam tại Quảng Ninh bị choáng ngất hàng loạt. Lần đầu tiên là vào ngày 4.6, với 34 công nhân bị choáng, ngất nhưng doanh nghiệp không thông báo đến cơ quan chức năng mà tự xử lý.
Liên quan đến văn bản của Công ty Yazaki Việt Nam tại Quảng Ninh cho rằng một hộ dân cách nhà máy 500 m phun thuốc trừ sâu khiến các công nhân choáng, ngất, ông AkinoYoshihiko, Tổng giám đốc công ty này đã xin lỗi các công nhân.
Chiều ngày 10.7, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra công văn yêu cầu Công ty TNHH Yazaki Việt Nam tại Quảng Ninh triển khai ngay các biện pháp khắc phục môi trường tại đơn vị, đồng thời yêu cầu doanh nghiêp chỉ cho công nhân trở lại làm việc khi cơ quan chức năng kiểm tra đủ điều kiện về môi trường.
Trước đó, vào sáng 6.7, nhiều công nhân của Công ty TNHH Yazaki Việt Nam tại Quảng Ninh có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn và choáng, ngất. Hơn 50 người đã phải đi cấp cứu. Các công nhân cho biết đã ngửi thấy mùi lạ như khí gas tại nơi làm việc.
Sáng 10.7, các công nhân đã đình công để yêu cầu doanh nghiệp trả lời về nguyên nhân gây ra sự cố kể trên. Công ty TNHH Yazaki Việt Nam tại Quảng Ninh sau đó đã cho các công nhân nghỉ làm để khắc phục các sự cố theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.