Phát hiện mới về chìa khóa sáng tạo ở não người

01/03/2016 16:58 GMT+7

Quan niệm bao lâu nay cho rằng bán cầu não phải kiểm soát sự sáng tạo ở con người. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới khẳng định quan niệm này có thể đã sai. Khi sáng tạo, con người dùng cả 2 bán cầu não.

Quan niệm bao lâu nay cho rằng bán cầu não phải kiểm soát sự sáng tạo ở con người. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới khẳng định quan niệm này có thể đã sai. Khi sáng tạo, con người dùng cả 2 bán cầu não.

Quá trình sáng tạo có thể sử dụng cả 2 bán cầu não - Ảnh minh họa: Reuters
Mạng lưới thần kinh phụ trách trí tưởng tượng ở bán cầu não phải có vai trò rất quan trọng cho sáng tạo. Trong khi đó, mạng lưới thần kinh phụ trách vận động, khả năng tổ chức tại bán cầu não trái lại chịu trách nhiệm kiểm soát sự tập trung và ghi nhớ, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, khi sáng tạo, con người lại sử dụng cùng lúc cả hai bán cầu não, tiến sĩ tâm lý học Scott Kaufman và Carolyn Gregoire, một tác giả chuyên viết về y tế, kết luận từ một nghiên cứu.
Năm 2001, nhà thần kinh học Marcus Raichle phát hiện mạng lưới thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát khả năng tưởng tượng ở não người. Mạng lưới này được xem là đóng vai trò quan trọng cho sự sáng tạo.
Mạng lưới hoạt động mạnh khi chúng ta thực hiện quá trình mà các nhà nghiên cứu gọi là tự tạo ra nhận thức, gồm suy tư, mơ tưởng và suy nghĩ mênh mang nhiều thứ khác. Chúng giúp con người xây dựng những suy nghĩ, đánh giá về một trải nghiệm, nhớ về quá khứ, nghĩ về tương lai, hiểu một câu chuyện, phản ảnh tinh thần, cảm xúc và lòng trắc ẩn, các tác giả cho biết.
Tuy nhiên, mạng lưới thần kinh kiểm soát trí tưởng tượng ở bán cầu não phải lại không hoạt động riêng lẽ mà kết hợp với mạng lưới thần kinh kiểm soát khả năng tập trung và ghi nhớ ở bán cầu não trái.
Bán cầu não trái sẽ giúp bán cầu não phải tập trung trí tưởng tượng, ngặn chặn những tạp nhiễu từ bên ngoài, cho phép con người có thể vận dụng được những kinh nghiệm đã trải qua trong quá khứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.