Phát minh kính lưu dữ liệu siêu khủng

25/02/2016 05:08 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học Southampton (Anh) vừa công bố một phát minh đáng ngạc nhiên khi tạo ra một dạng kính lưu trữ dữ liệu siêu khủng ( ảnh ) có khả năng lưu trữ 360 terabyte và có tuổi thọ đến 13 tỉ năm trong nhiệt độ 190 độ C, theo CNN.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Southampton (Anh) vừa công bố một phát minh đáng ngạc nhiên khi tạo ra một dạng kính lưu trữ dữ liệu siêu khủng (ảnh) có khả năng lưu trữ 360 terabyte và có tuổi thọ đến 13 tỉ năm trong nhiệt độ 190 độ C, theo CNN.

Ảnh chụp màn hình CNNẢnh chụp màn hình CNN
Kính lưu trữ có cấu trúc nano trong suốt, mang tên đĩa 5 chiều (5D) có khả năng lưu trữ thông tin bằng cách sử dụng các cấu trúc vật lý nhỏ, gọi là “nanograting”. Ánh sáng mã hóa thông tin phản xạ theo 5 hướng, thay vì 2 hướng như trên CD thông thường. Ngoài ra, đĩa 5D được làm từ vật liệu siêu bền nhằm đạt mức tuổi thọ tương đương với tuổi của vũ trụ và gấp 5 lần tuổi thọ trái đất.
Để chứng minh hiệu quả lưu trữ, các nhà khoa học đã sao lưu dữ liệu của Kinh thánh, quyển sách Opticks của Isaac Newton và Tuyên ngôn của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền. Trước đây, công nghệ đĩa 5D từng được giới thiệu vào năm 2013. Kể từ đó, các khoa học gia tiếp tục hoàn thiện và giờ đây đang tìm kiếm đối tác để sản xuất, thương mại hóa sản phẩm.
Giáo sư Peter Kazansky, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Công nghệ này có thể bảo tồn nền văn minh nhân loại của chúng ta. Tất cả những gì chúng ta đạt được sẽ không bao giờ bị lãng quên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.