Phạt tiền 'khách làng chơi' nếu không mang bao cao su với gái mại dâm

24/09/2016 21:32 GMT+7

Trong một nỗ lực nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe cho các lao động tình dục (chủ yếu là gái mại dâm), thượng viện Đức vừa thông qua dự luật cấm “khách làng chơi” không mang bao su khi quan hệ với gái mại dâm.

Tờ Independent cho biết, dự luật này được thông qua vào hôm 23.9, yêu cầu “khách làng chơi” phải mang bao cao su khi “hành sự” với gái mại dâm, nếu không, họ có thể bị phạt tiền lên đến 50.000 euro (1,25 tỉ đồng VN).
Dự luật mới buộc chủ các nhà thổ phải khuyến cáo “khách làng chơi” về quy định này. Dự luật mới yêu cầu các nhà thổ phải xin giấy phép kinh doanh nhằm bảo đảm họ tuân thủ “các quy đình an toàn, sức khỏe, vệ sinh và các tiêu chuẩn pháp lý tối thiểu”.
Những người từng bị kết án về tội buôn người, tống tiền, lừa đảo sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh nhà thổ.
Theo dự luật mới, gái mại dâm phải đăng ký hành nghề với chính quyền địa phương và giấy phép hành nghề sẽ được gia hạn hai năm một lần.
Đối với gái mại dâm từ 18-21 tuổi, giấy phép hành nghề chỉ có thời hạn một năm. Hết thời hạn này, họ phải xin cấp lại giấy phép. Nếu vi phạm các quy định này, gái mại dâm sẽ bị phạt 1.000 euro (25 triệu đồng VN).
Gái mại dâm phải tham dự các buổi giáo dục sức khỏe hàng năm do Bộ Y tế tổ chức.
Bộ trưởng Phụ nữ và Gia đình Manuela Schwesig cho biết, gái mại dâm không có khả năng tự bảo vệ trước quyền lực của các chủ nhà thổ. Bà hy vọng luật mới sẽ bảo vệ họ trước “tình trạng bóc lột và bạo lực”.
Người phát ngôn Bộ Phụ nữ và Gia đình Frank Kempe thừa nhận xác minh việc sử dụng bao cao su sẽ rất khó, song ông cho rằng điều quan trọng là ‘đặt ra một tiêu chuẩn” khuyến khích gái mại dâm yêu cầu “khách làng chơi” sử dụng bao cao su.
Tuy nhiên, các nhóm hoạt động bảo vệ quyền lợi gái mại dâm cho rằng tăng cường các thủ tục hành chính sẽ đào sâu thêm sự thiếu sự tin tưởng giữa gái mại dâm đối với chính quyền, khiến họ ngại hợp tác với cảnh sát hoặc tố cáo các lạm dụng.
Trong một tuyên bố chung đưa ra cùng ngày, công đoàn gái mại dâm BesD của Đức và tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng dự luật mới “không bảo vệ gái mại dâm”.
“Quy định bắt đăng ký hành nghề là phân biệt đối xử và vi phạm luật bảo vệ thông tin cá nhân cũng như khiến gái mại dâm đứng trước nguy cơ bị các chủ nhà thổ cho nghỉ việc”, Fabienne Freymadl, chủ tịch công đoàn BesD nói.
Đức hợp pháp mại dâm từ năm 2012, cho phép gái mại dâm hoạt động như những lao động có hợp đồng dài hạn, đồng thời buộc họ phải đóng thuế. Tuy nhiên, sau đó, các nhà thổ bất hợp pháp nở rộ, khiến tình trạng lạm dụng gái mại dâm, buôn người vẫn tiếp diễn. Trên thực tế, chỉ 1% gái mại dâm ở Đức có hợp đồng lao động.
Dự luật mới sẽ được chuyển lên cho Tổng thống Joachim Gauck ký trước khi có hiệu lực vào ngày 1.7.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.