Phó chủ tịch tỉnh không tổ chức tiệc cưới cho con trai để phòng dịch Covid-19

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
20/03/2020 18:01 GMT+7

Dù ngày cưới đã cận kề, thiệp đã mời, nhưng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình và cộng đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu quyết định không tổ chức tiệc cưới cho con trai.

Trong mấy ngày qua, người dân ở Bạc Liêu rất đồng tình, chia sẻ quyết định của ông Lê Minh Chiến (Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu) khi người nhà của ông Chiến “thông báo” không tổ chức tiệc cưới cho con trai dù ngày cưới cận kề, thiệp đã mời.

Theo nội dung được gia đình ông Chiến, chia sẻ trên mạng xã hội: “Theo thiệp mời, ông Lê Minh Chiến, ở Khu đô thị Hoàng Phát, TP.Bạc Liêu sẽ tổ chức hôn lễ cho con trai trưởng. Tiệc cưới tổ chức vào lúc 16 giờ 30 ngày 21.3, tại Trung tâm tiệc cưới Hồ Nam. Do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo hạn chế việc tập trung đông người. Chấp hành sự chỉ đạo về công tác phòng dịch của Chính phủ và tỉnh Bạc Liêu nên gia đình sẽ không tổ chức tiệc cưới như thời gian và địa điểm theo thiệp mời. Thiệp mời xem như thông điệp báo tin để mọi người cùng chung vui với gia đình… Hôn lễ sẽ tổ chức theo nghi lễ truyền thống trong nội bộ gia đình tại tư gia theo kế hoạch”.

Nhiều người nhận được thông báo cho rằng đó là hành động nhân văn, việc làm có trách nhiệm của ông Chiến vì sự an toàn của gia đình và của cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Không tổ chức đám cưới, tự cách ly phòng dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, gia đình ông Phạm Văn Lâu (ở ấp Huy Điền, xã Điền Hải, H.Đông Hải, Bạc Liêu) đã chủ động không tổ chức đám cưới cho con để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Mặc dù, gia đình đã phát hành thiệp mời và chuẩn bị các nguyên liệu, thực phẩm làm đám. Với hành động ý nghĩa này, gia đình ông Lâu được chính quyền địa phương và bà con ở địa phương biểu dương, khen ngợi.

Đoàn thể giúp gia đình ông Lâu mua lại phần bánh, kẹo đã mua chuẩn bị đảm cưới cho con

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Theo ông Lâu, ngày 12.3, ông và gia đình đến nhà thông gia bên gái (ở Thôn 1, xã Nhị Hà, H.Thuận Nam, Ninh Thuận) để tổ chức lễ cưới ở đây. Sau đó, gia đình hai bên thống nhất tổ chức lễ cưới tại nhà ông Lâu trong 2 ngày 21 – 22.3.

Tuy nhiên, đến ngày 15.3, khi xem tin tức trên ti vi, gia đình ông phát hiện ở H.Thuận Nam (Ninh Thuận) có ca nhiễm Covid-19 số 61, đến ngày 18.3, gia đình thông gia thông báo có thêm ca nhiễm số 67.

Ngay sau khi nắm được thông tin, gia đình ông Lâu chủ động trình báo đến chính quyền địa phương. Ông Lâu cũng đồng ý không tổ chức đám cưới cho con trai. Đồng thời, gia đình ông cũng tự giác cách ly tại nhà để cán bộ y tế cơ sở theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày.  

“Đám cưới sát đến nơi nên gia đình đã chuẩn bị tổ chức rồi, nhưng vì diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp và nguy hiểm. Do đó để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng nên gia đình quyết định đình lại”, ông Lâu chia sẻ.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho ông Lâu (bên phải) tự cách ly tại nhà

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Mặc dù, quyết định ngưng tổ chức đám cưới nhưng gia đình ông Lâu cũng gặp phải không ít khó khăn bởi gia đình đã phát hành 150 tấm thiệp mời, mua sắm các nguyên liệu làm đám, đặt rạp và nhiều bước chuẩn bị khác.

Theo tính toán, gia đình đã chi hơn 10 triệu đồng để chuẩn bị cho đám cưới, giờ hủy đám thì các nguyên liệu này không biết xử lý thế nào. Cùng với đó, các thành viên trong gia đình tự giác cách ly, không thể đi làm nên các khoản chi tiêu rất khó khăn.

Đại diện đoàn thể thăm hỏi, động viên gia đình ông Lâu sau khi dừng tổ chức đám cưới cho con

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Lãnh đạo xã Điền Hải đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể giúp đỡ. Trong đó, đối với các nguồn đặt hàng chưa đến ngày giao nhận thì trao đổi với nơi cung cấp chuyển bán cho nơi khác, không bắt gia đình bồi thường. Các nguồn bánh, kẹo gia đình đã mua thì giúp mua lại. Rạp đám cưới đã đặt trước thì hồi lại…

Theo đó, đến ngày 19.3, các ngành, đoàn thể ở xã Điền Hải đã giúp gia đình ông Lâu giảm bớt khoản chi phí gần 6 triệu đồng.

Đối với việc làm, lãnh đạo địa phương cũng liên hệ với chủ các cơ sở có thành viên gia đình ông Lâu làm việc cho nghỉ phép và sẽ nhận làm lại ngay sau hết thời gian cách ly.

Cùng với đó thì các ngành, đoàn thể xã cũng thường xuyên đến thăm hỏi tình trạng sức khỏe, động viên gia đình vượt qua khó khăn trước mắt.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Điền Hải đánh giá ý thức của gia đình ông Lâu rất đáng được ghi nhận và biểu dương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.