Phở cuốn: món cải tiến dễ thương

26/02/2017 10:31 GMT+7

Chỉ mới ra đời chừng năm 2002, phở cuốn đã nhanh chóng trở thành món phở cải tiến được nhiều người khen nhờ dễ làm, dễ ăn.

Khi hàng phở cuốn đầu tiên mở ra ở phố Ngũ Xã (Q.Tây Hồ, Hà Nội), món ăn này vừa được đón nhận, vừa bị e dè. Đón nhận vì nó mới lạ, khiến người ta tò mò. Nhưng e dè vì dù sao phở Hà Nội từ trước tới giờ vẫn chuẩn chỉ từ việc lựa chọn rau thơm tới độ trong của nước dùng, độ mỏng dày của miếng thịt.
Là một món cuốn, phở cuốn có đủ sự xanh mát của đủ loại rau thơm, mùi, xà lách bên trong. Nó cũng có sự hấp dẫn của bát nước chấm chua ngọt rất thanh, trên đó nổi bồng bềnh những miếng đu đủ, cà rốt ngâm dấm đường giòn tan.
Nó còn có cả độ thơm sực nức của món thịt xào lăn, thơm sực nức tỏi phi đốn tim thực khách chỉ trong giây lát. Khi ngửi thấy mùi thịt xào tỏi cháy cạnh ấy, người ta chỉ có thể mê ngay hoặc thấy rất sợ vì nó quá mạnh mẽ.
Người sợ cái béo ngậy của tái lăn vì vậy thường dễ định kiến với phở cuốn. Tuy nhiên, phở cuốn lại có cái khéo léo cân bằng để khách ăn thấy dễ chịu. Đó là sự hòa trộn của nhiều vị rau mát lẫn chua ngọt. Nhờ đó, cái ngấy của thịt xào giảm thật mạnh và nhanh. Giá cả phở cuốn thường vào quãng 35.000 - 50.000 đồng/đĩa với chục cuốn phở. Một mức giá bình dân.
Món cải tiến dễ thương
Phở cuốn thú vị ở chỗ nó rất dễ làm ở nhà. Nếu như phở nước hay phở xào là món các bà nội trợ khó đọ được với nhà hàng thì riêng phở cuốn họ “xử” rất nhanh gọn. Thậm chí, một em bé mới học tiểu học cũng có thể tự làm phở cuốn từ đầu đến cuối.
Lá bánh phở khá dai, đặt rau các loại lên, thêm thịt bò xào là có thể cuốn gọn lại. Trong các món cuốn, phở cuốn dễ gói nhất, dễ hơn gói nem rất nhiều. Ai chắc tay thì cuốn gọn gàng, ai lỏng tay cuốn to hơn. Vậy thôi.
Cũng chính vì thế, phở cuốn lan nhanh hơn người ta tưởng. Mới đó bị nghi ngại thế mà giờ đã thành món phổ thông. Thậm chí, người ta bán phở cuốn gần như cả ngày, cho dù hồi mới “chào đời” món ăn này chỉ được bán vào chiều tối. Phở cuốn cũng đã vào được nhà hàng, khách sạn trong các bữa tiệc.
Mới đây, Đại sứ Pháp mở tiệc chiêu đãi trong tư gia để giới thiệu thịt bò Pháp, thực đơn cũng có sự góp mặt của phở cuốn. Tất nhiên, là tiệc nên bày biện cũng điệu hơn. Mỗi cuốn được cắt nhỏ, bày trên thìa sứ, chỉ vừa đủ một miếng. Sau đó, cứ lớp lớp thìa sứ trắng như thế đặt cạnh nhau. Ai bảo phở cuốn chỉ là món dân dã vỉa hè?
Được cải tiến từ phở truyền thống, phở cuốn sau này cũng tự mình thay đổi nhiều lần nữa. Phở cuốn đã xuất hiện trong các nhà hàng chay với nhân rau và nấm xé tơi xào vừng, một trải nghiệm khá thú vị. Một hệ thống quán khác còn chế ra phở cuốn ngũ sắc.
Bánh phở được nhuộm vàng, đỏ, tím… bằng các nguyên liệu tự nhiên như các loại lá và hạt. Sau đó, nhân cũng không phải chỉ có thịt bò độc tôn nữa. Phở cuốn đã được cuốn thêm với gà quay, tai lợn chua ngọt, thịt lợn nướng, thậm chí cả với cá. Giá một combo đủ vị này khoảng 150.000 đồng cho 2 người ăn. Nếu so với giá phở cuốn bò xào kinh điển thì phở cuốn ngũ vị cao hơn.
Những món phở cuốn cải tiến lần nữa tuy đa dạng hơn nhưng không đủ sức mạnh để áp đảo phở cuốn thịt bò xào lăn. Đa số khách vẫn chọn phở cuốn thịt bò xào như một món phở cuốn chủ đạo, sau đó các món kia chỉ là ăm thêm cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.