Phụ nữ Bangladesh bị lừa sang Syria làm nô lệ tình dục

01/03/2016 16:31 GMT+7

Sau những lời hứa hão huyền về nghề nghiệp, nhiều phụ nữ Bangladesh bị bán sang khu vực chiến tranh ở Syria và bị bắt làm nô lệ tình dục, theo Reuters hôm 1.3 cho biết.

Sau những lời hứa hão huyền về nghề nghiệp, nhiều phụ nữ Bangladesh bị bán sang khu vực chiến tranh ở Syria và bị bắt làm nô lệ tình dục, theo Reuters hôm 1.3 cho biết.

Những người phụ nữ Bangladesh bị lừa sang Syria làm nô lệ phần lớn xuất phát từ làng quê, thiếu kiến thức - Ảnh minh họa: ReutersNhững người phụ nữ Bangladesh bị lừa sang Syria làm nô lệ phần lớn xuất phát từ làng quê, thiếu kiến thức - Ảnh minh họa: Reuters

Người đứng đầu của Tiểu đoàn Phản ứng nhanh (RAB), một đơn vị cảnh sát tinh nhuệ của Bangladesh, cho biết RAB đã điều tra được 45 trường hợp phụ nữ bị lạm dụng, đánh đập, tra tấn hoặc hãm hiếp ở Syria trong một năm qua.

“Câu chuyện bắt đầu từ một người phụ nữ được gọi là Shahinoor, đã trốn khỏi những kẻ đã bắt cóc mình ở Syria. Cô ấy đã gọi điện cho mẹ mình, người sau đó đã phàn nàn với chúng tôi”, Reuters dẫn lời Chỉ huy Khadaker Golam Sarowar của tiểu đoàn RAB-3 nói hôm 29.2.

Ông Sarowar cho biết người phụ nữ này 34 tuổi, đang ở trong trạng thái “bệnh nặng và không thể di chuyển”. Các quan chức Bangladesh ở Syria đã giúp đưa người phụ nữ này đến Dhaka để trị bệnh thận.

“Shahinoor ban đầu được cho sẽ đến Li Băng. Tuy nhiên cô bị đưa tới Dubai cùng 5 người phụ nữ khác, rồi chuyển tới Syria và bị bán cho những người khác. Có lúc cô phải làm người giúp việc, có lúc phải phục vụ tình dục. Cô nói với chúng tôi rằng còn có nhiều người khác giống như cô”, ông Sarowar nói thêm.

Tổ chức Quốc tế về Người di cư (IOM) ước tính hơn 8 triệu công dân Bangladesh đang làm việc ở nước ngoài, nhiều người trong số họ ở các quốc gia thuộc Vịnh Ả Rập và Singapore, Đông Nam Á và Nam Á.

Nhiều người di cư tự nguyện nhưng lại vào diện lao động cưỡng bức một phần do chi phí tuyển mộ cắt cổ cần phải hoàn trả và số lượng nhân viên hạn chế. Đặc biệt, phụ nữ phải làm việc như những nhân công quốc nội tại các nước vùng Vịnh, nơi họ bị lạm dụng và thiếu sự tự do, Reuters cho biết.

Ông Sarowar nói rằng Syria, nơi đang có cuộc nội chiến, trở thành địa điểm cho các nhóm buôn người. Họ mượn các công ty tuyển mộ nhân sự ở Bangladesh để hợp pháp hóa chuyện đưa người tới các nước như Jordan và Li Băng. Từ đây, các nhóm buôn người bắt đầu tiến hành mua bán, khiến nhiều người Bangladesh hầu như không có cơ hội trốn thoát.

Đã có 8 cá nhân bị bắt từ các công ty tuyển dụng ở Bangladesh, trong đó chưa xác định ai nằm trong đường dây buôn người quốc tế. Khá nhiều kẻ buôn người tại Jordan, Syria và Li Băng vẫn đang nằm ngoài vòng pháp luật, ông Sarowar nói.

Các nạn nhân người Bangladesh phần lớn là những người phụ nữ nghèo khổ ở nông thôn. “Họ là những người phụ nữ ngây thơ, thiếu học thức từ các làng xã. Họ không biết gì về Syria và những chuyện đang xảy ra ở đó. Họ chỉ nghĩ rằng mình chuyển tới Li Băng hay Jordan để cuộc sống được tốt hơn”, ông Sarowar cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.