Phú Quốc xóa 'điểm nóng' rác thải và tăng cường xử phạt đổ rác trộm

02/11/2019 10:39 GMT+7

Lãnh đạo H.Phú Quốc chỉ đạo mỗi xã, thị trấn thành lập một đội chuyên xử phạt hành vi đổ rác trộm. Người dân phát hiện đổ rác trộm có thể quay phim, chụp ảnh gửi cho chính quyền để truy tìm và xử lý ngay.

Sáng 2.11, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đã tham gia làm vệ sinh môi trường theo kế hoạch “Ngày vì môi trường Phú Quốc” được phát động từ tháng 7.2019.

Cán bộ chiến sĩ công an tham gia dọn rác ở sân bay cũ.

ẢNH: HOÀNG TRUNG

“Ngày vì môi trường Phú Quốc” tháng 11.2019 được thực hiện với chủ đề “Khai thông cống rãnh và xoá các điểm nóng về rác thải”. Đồng thời, cũng từ tháng 11.2019, H.Phú Quốc chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, xử phạt các hành vi đổ rác trộm.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngoài việc người dân tự dọn vệ sinh khu vực mình sinh sống thì các lực lượng khác như công an, quân đội, cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh... đã tập trung dọn dẹp rác tại các "điểm nóng" rác thải như sân bay cũ, cửa biển Dương Đông (đoạn cạnh công viên Bạch Đằng)... Tại khu vực sân bay cũ, dù vừa được dọn dẹp cách đây chưa đầy 1 tháng nhưng lượng rác phát sinh tại đây rất lớn. Đây toàn bộ là số rác do người dân đổ trộm, đa số là rác xây dựng, rác do người dân dọn dẹp nhà cửa phát sinh.

Học sinh Phú Quốc cùng lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia dọn rác.

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Một người dân chia sẻ rác sinh hoạt phát sinh hàng ngày của gia đình đều được nhân viên vệ sinh thu gom hết. Còn những loại rác phát sinh sau khi dọn dẹp nhà cửa (bàn, ghế, tủ, giường, nệm,...) thì không ai gom nên nhiều người phải đổ trộm ở khu vực sân bay cũ.
Để giải quyết vấn đề này, một lãnh đạo Ban quản lý công trình công cộng (CTCC) H.Phú Quốc cho biết phía cơ quan đã có dịch vụ dọn dẹp các loại rác này từ lâu nhưng ít thấy ai gọi hỏi. Theo vị lãnh đạo này, tiền rác người dân đóng hàng tháng là chi phí để thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày, còn các loại rác thải xây dựng, rác phát sinh sau dọn dẹp nhà cửa thì người dân có thể gọi đến Ban quản lý CTCC đề nghị thu gom và có trả phí.
“Nếu người dân cho rằng phí của Ban quản lý CTCC đưa ra quá cao thì có thể thuê nơi khác, nhưng phải bảo đảm là đổ đúng nơi đúng chỗ”, vị lãnh đạo này cho biết.

Dọn rác ở cửa sông Dương Đông (cạnh di tích Dinh Cậu).

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư - Chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho biết việc thực hiện “Ngày vì môi trường Phú Quốc” là việc làm thường xuyên, kiên trì, đặc biệt tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao ý thức người dân.
“Chúng tôi đã chỉ đạo mỗi xã, thị trấn thành lập một đội để chuyên xử phạt các hành vi đổ rác trộm. Người dân nào phát hiện ai đổ rác trộm có thể quay phim, chụp ảnh gửi về chính quyền, chính quyền sẽ truy tìm và xử lý ngay”, ông Huỳnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.