Phút nóng giận và cái giá 7 năm tù

17/12/2017 09:33 GMT+7

Bị cáo khai sau khi cãi nhau với vợ, giận quá bỏ nhà đi và làm liều. Dù hậu quả chưa xảy ra, nhưng cái giá 7 năm tù quả là bài học đắt giá.

Chiều 13.12, TAND TP.HCM xử sơ thẩm bị cáo Trần Văn Tấn (27 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) về tội “cướp tài sản”. Khi đại diện Viện KSND TP.HCM đọc bản cáo trạng, rất nhiều người lấp ló ngoài phòng xét xử cũng vào ngồi nghe, rì rầm lời ra tiếng vào trách bị cáo nông nổi.
Theo cáo trạng, khuya 12.5.2017, Tấn mang theo dao, kéo, kìm, tua vít, cờ lê… đến trước phòng máy ATM của một chi nhánh ngân hàng trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.4). Quan sát xung quanh thấy vắng người, trong phòng máy chỉ có anh N.V.H là bảo vệ đang ngủ trên ghế bố, Tấn vào phòng máy ATM để cạy, phá máy ATM nhằm lấy tiền.
Tấn dùng tua vít cạy hộc nhận tiền nhưng không được nên dùng kềm phá. Nghe tiếng động, anh H. tỉnh dậy, phát hiện và ngăn cản: “Ăn cắp tiền là đi tù đó”. Tấn trả lời: “Con chỉ muốn lấy tiền thôi. Chú đi ra ngoài đi”, và dùng tay đẩy anh H. ra ngoài. Thấy anh H. tiếp tục ngăn cản, Tấn cúi xuống cầm một con dao lên dọa khiến anh này hoảng sợ, bỏ đi.
Khi Tấn vẫn đang loay hoay không biết làm sao cạy, phá được máy ATM thì anh H. dẫn thêm bảo vệ cùng người dân tới khống chế, giao công an.
“Bị cáo lúc đó không nghĩ được nhiều…”
Tại tòa, Tấn rành rọt vụ án giống như cáo trạng truy tố, bảo do giận vợ, bỏ nhà đi, không dám về nhà mẹ ruột nên bức bối mới hành động như vậy.
Nhìn dáng vẻ khá chất phác, thật thà của bị cáo, chủ tọa giải thích rằng kết cấu máy ATM chắc chắn, ngân hàng cũng đã tính toán và thiết kế trụ sao cho phù hợp, bởi trụ ATM khi đưa ra đặt ở những vị trí công cộng thì tất nhiên ngân hàng cũng phải lường đến phương án bị phá, nạy. “Bị cáo lúc đó không nghĩ được nhiều như vậy”, Tấn cúi mặt trả lời.
Khi đại diện Viện KSND đề nghị mức án 7 - 8 năm tù, nhiều tiếng thút thít vang lên nơi những người thân bị cáo ngồi. Luật sư bào chữa cho Tấn mong HĐXX quyết định mức án nhẹ hơn vì thiệt hại chưa xảy ra và việc Tấn dùng dao cũng chỉ nhằm mục đích dọa chứ không tấn công bảo vệ… Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tranh luận lại không đồng ý.
Theo công tố viên, khi đề nghị mức án 7 - 8 năm tù cho Tấn, Viện kiểm sát đã xem xét, áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ, áp dụng quy định phạm tội chưa đạt để đề nghị Tấn dưới khung hình phạt. “Tội danh cướp tài sản là tội cấu thành hình thức, dù bị cáo chưa lấy được tiền nhưng thời điểm bị cáo phạm tội, trong máy ATM có 360 triệu đồng thì bị cáo phải chịu tránh nhiệm, khung hình phạt ở khoản tiền này”, công tố viên nhắc.
Giá mà...
Hôm tòa xử, vợ Tấn không đến. Con Tấn mới 5 tuổi nên gia đình không cho đi. Còn lại bố mẹ, em gái, mẹ vợ đến đủ cùng rất nhiều hàng xóm.
Giờ nghị án, mọi người lục tục ra ngoài. Tiếng thút thít đã ngưng, nhưng nhiều gương mặt vẫn căng thẳng, lo lắng. Mẹ vợ Tấn thật thà: “Thôi, cầu cho tòa tuyên nó 7 năm cũng được. Lo cải tạo tốt rồi về sớm”. Mẹ Tấn, mắt còn đỏ hoe, cũng hy vọng: “Viện kiểm sát nói rồi, khung hình phạt của nó từ 12 - 20 năm lận. Giờ cầu cho nó 7 năm thôi, để còn về với con”. Riêng bố của Tấn lặng lẽ ở góc xa. Ông ngồi một mình, trầm tư, tấm lưng như còng thêm xuống.
Thấy luật sư và vài người lạ tới hỏi thăm, mẹ vợ Tấn giới thiệu từng người thân, bà con lối xóm cùng đến tòa. Bà kể con rể thường ngày hiền lành, chiều vợ, thương con, “rồi chả hiểu vợ chồng cãi nhau thế nào, nó bỏ nhà đi nên sinh liều lĩnh, làm chuyện bậy”. Trong lời kể dù có chút giận, nhưng toát lên vẫn là tình thương và cả nỗi lo lắng cho những ngày trước mắt của đứa con rể dại dột.
Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Tấn chuyển từ trộm sang cướp tài sản khi dùng dao uy hiếp bảo vệ để chiếm đoạt tiền trong ATM, đồng thời HĐXX cũng đồng tình với quan điểm của đại diện Viện KSND TP, tuyên phạt Tấn 7 năm tù... Không ai nói ai, mọi người cùng có cử chỉ tán đồng với mức án tòa tuyên.
Khi lực lượng chức năng dẫn Tấn ra xe, những người thân và cả hàng xóm cùng lục tục đi theo sau. Lúc cửa thùng xe chở phạm nhân từ từ mở ra, cả mẹ đẻ và mẹ vợ Tấn nói với theo: “Mai mẹ vào thăm”. Còn Tấn cố ngoái lại phía sau để nhìn những gương mặt người thân, trong ánh mắt có cả nỗi ăn năn: giá mà…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.