Pura vida Costa Rica!

31/05/2015 08:39 GMT+7

Bán đảo Nicoya ở đất nước Costa Rica là điểm du lịch nổi tiếng với biển xanh cát trắng. Nhưng người dân địa phương còn sở hữu một thứ mà du khách không bao giờ chạm đến được: một cuộc sống trong lành - pura vida. Gặp nhau, tạm biệt, cám ơn hay bày tỏ sự hài lòng, mọi người đều nói: Pura vida!

Bán đảo Nicoya ở đất nước Costa Rica là điểm du lịch nổi tiếng với biển xanh cát trắng. Nhưng người dân địa phương còn sở hữu một thứ mà du khách không bao giờ chạm đến được: một cuộc sống trong lành - pura vida. Gặp nhau, tạm biệt, cám ơn hay bày tỏ sự hài lòng, mọi người đều nói: Pura vida!

Costa Rica
Đây có thể xem là công thức bí mật giải thích vì sao tuổi thọ ở nơi đây thuộc top 5 thế giới. Costa Rica là đất nước có các điều kiện chăm sóc sức khỏe còn thấp nhưng so với những nơi khác ở đây thì tỷ lệ người mắc bệnh ung thư ở Nicoya thấp hơn những 23% nhưng tỷ lệ người sống trên trăm tuổi lại cao nhất.
Nếu du khách đến Nicoya chỉ có thể thưởng ngoạn thiên nhiên thì bạn, chịu khó học theo người Nicoya, hoàn toàn có thể hấp thu tinh thần cũng như lối sống của họ và biết đâu đấy đến lúc bộc phát ra “Pura vida”.
Ở Nicoya, nhà nhà đều sống theo kiểu tự cung tự cấp: trồng rau củ ăn hằng ngày ngay vườn (trừ cây gừng lấy trên núi) như hành tây, tỏi, ớt chuông, khoai mỡ, cải bắp, cà chua và rau xanh các loại. Người dân địa phương mỗi ngày trung bình ăn 6 phần rau xanh tươi và gần như không bao giờ thiếu hai loại “siêu” gia vị là tỏi và gừng vốn góp phần ngăn chặn những căn bệnh mạn tính như ung thư và bệnh tim. Ngoài 6 phần rau mỗi ngày là từ 1 đến 3 phần trái cây tươi nên các khu vườn ở đây luôn dành đất cho các loại cây ăn trái như đu đủ, xoài, thơm, cam, chuối, sa bô chê và đặc biệt là cam maranon ruột đỏ và lê anona chứa nhiều hợp chất chống ung thư. Loại cam này chứa lượng vitamin C gấp 5 lần cam khác.
Pura vida Costa Rica! 2
Khẩu phần ăn của người Nicoya hoàn toàn “phụ thuộc” vào thiên nhiên, trong đó món chính luôn là bánh bắp ngô, đậu các loại và cơm. Nét đặc trưng nhất trong ẩm thực Nicoya mà bây giờ được “truyền bá” khắp nơi là cách họ xử lý bắp ngô trước khi làm bánh. Bắp được ngâm trong nước vôi và tro để làm cho bắp dễ tiêu còn nước vôi giúp tăng lượng calcium cũng như giải phóng a xít amin để tăng hàm lượng chất dinh dưỡng. Sau khi hoàn tất quy trình này, bắp nấu lên được các nhà nghiên cứu kết luận: giảm cholesterol và chứa nhiều chất chống ô xy hóa. Các loại đậu trước khi nấu cũng đều được ngâm qua đêm.
Một đặc điểm xuyên suốt ở những nước trong nhóm Blue Zone (có tuổi thọ cao nhất thế giới) là người dân ăn thịt bò, thịt heo rất ít, chẳng hạn ở Nicoya chỉ 1 lần mỗi tuần nhưng lại không bao giờ bỏ qua trứng và các chế phẩm từ sữa như yaourt, phô mai (khẩu phần vừa phải). Và các bữa ăn chính của họ đều theo thứ tự từ nhiều đến ít: bữa sáng đầy đặn, bữa trưa ngon miệng vừa đủ và bữa tối lưng bụng.
Ngoài cái nắng, cái gió là “đặc sản” của Nicoya thì nguyên liệu quý giá nhất làm nên cuộc sống trong lành ở đây là sự thư thái trong suy nghĩ của mỗi người và sự gắn kết trong mỗi thành viên gia đình. Ai ai khi thức dậy buổi sáng cũng đều có sẵn “kế hoạch de vida” trong đầu để làm động lực cho mỗi sáng như kiểu “mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” dù mức sống ở đây rất thấp, thấp đến nỗi nhiều bài viết về Nicoya đều khẳng định: “Người nghèo nhất lại sống lâu nhất”. Người già không bao giờ sống một mình và người còn sức lao động không bao giờ ngồi nhà - đó là niềm tự hào của người Nicoya bởi họ phong cho bán đảo của họ là “nơi không có stress”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.