Rùa hồ Gươm sắp... xuất viện

20/05/2011 14:37 GMT+7

(TNTS) Tại cuộc hội thảo khoa học ngày 13.5, TS Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KH-CN Hà Nội cho biết: "Sau thời gian chữa trị cho rùa hồ Gươm, các nhà khoa học đang đề nghị đưa rùa quý trở lại môi trường tự nhiên ở hồ càng sớm càng tốt".

Ngày 3.4.2011, đội lai dắt đã đưa được rùa quý hồ Gươm vào bể chữa trị đặt dưới chân tháp Rùa. Khu chăm sóc - chữa trị rùa được lắp đặt một hệ thống lọc nước hồ khá hiện đại nhằm kiểm tra thành phần hóa học của nước trước khi đưa vào bể. Khi quan sát, các nhà khoa học thấy rùa không có biểu hiện quá yếu, trên mai có các đốm trắng mờ (kích thước 0,2 - 0,5 cm); vết lở loét trên mai phía gần đầu dài khoảng 10 cm và vết cắt dưới cổ đã bắt đầu khô; hai chân trước có màu trắng do các vết xây xát đã lên da non; một số vùng trên chân bị mất sắc tố đen, mỗi bên chân trước vẫn còn nguyên 3 móng. Ông Lê Thanh Hiếu, Sở KH-CN Hà Nội cho biết: các chuyên gia về bệnh học thủy sản nhận định các vết trắng trên thân rùa có thể do vết tổn thương lâu ngày đóng thành vẩy và trở thành mãn tính, không loại trừ các loại nấm thủy my gây hại ở vết thương trắng dọc lưng rùa. Việc theo dõi biểu hiện của rùa và lấy mẫu bệnh phẩm, xây dựng phác đồ điều trị đã được triển khai. Sau 1 tuần chữa trị bằng thuốc kháng nấm, kháng khuẩn, các vết thương có tiến triển tốt, đã se lại. Từ khi được dẫn dắt từ hồ lên bể chữa trị, rùa không có biểu hiện bất thường như sợ sệt hoặc phá lưới, thỉnh thoảng có nhô đầu lên, bơi lội nhanh nhẹn.

 
Toàn cảnh khu chữa trị, chăm sóc rùa hồ Gươm vừa được che nắng 

 
Các vết thương trên mai lúc mới đưa vào bè chữa trị

 
Rùa được bôi thuốc sát trùng

 
Đo kích thước

 

 Thả rùa từ lưới vào bể chăm sóc

Ngày 9.4, rùa được đưa từ bể chữa trị sang bể nuôi dưỡng. Kết quả đo các thông số của rùa cho thấy: chiều dài toàn thân 185 cm, chiều dài mai 125 cm, chiều rộng mai 99 cm, chiều dài đuôi 35 cm. Hiện nay, các vết thương trên mai, trên cổ, chân và diềm mai đều dần lành trở lại. Do đó, các nhà khoa học đang đề nghị đưa rùa quý trở lại môi trường tự nhiên ở hồ. Dưới đây là chùm ảnh rùa hồ Gươm tại bể chữa trị.

Việt Chiến
Ảnh: PGS Hà Đình Đức - Hoàng Long - V.Chiến - Ngọc Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.