Săn ảnh Tổng thống Obama tại Mỹ bởi cựu phóng viên Thanh Niên

Đầu tiên, một nhân viên lên xe tôi xem mọi thứ rồi đến chó nghiệp vụ nhảy lên ngửi, nhân viên khác dùng thiết bị rà mìn, sau đó tôi được yêu cầu lái theo xe của cảnh sát và hai chiếc hộ tống phía sau.

Là một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm nên có lần tôi được một tòa soạn báo ở Nam Cali cử đi chụp ảnh Tổng thống Mỹ Obama tại phi trường Los Angeles (LAX) gần nhà. Mọi thủ tục đăng ký đã được liên lạc chặt chẽ với cơ quan an ninh, và được cấp thẻ theo yêu cầu.
Chuẩn bị máy chỉ đường xong xuôi nhưng khi vào phi trường quốc tế Los Angeles thì quả là rộng lớn với tôi, có rất nhiều cảnh sát và an ninh ở đó. Tôi chạy vòng vòng một lúc thì bị tình nghi.
Cảnh sát nhá đèn cho xe tôi dừng, nhờ có đeo thẻ và trình giấy tờ nên được hướng dẫn, nhưng khổ nổi tiếng Mỹ của tôi thì tiếng biết tiếng không nên lại vòng vòng tiếp.
Cuối cùng lại nhờ cảnh sát giúp đỡ (thật may là có cảnh sát dẫn đường) thì tôi mới đến được một phi trường giành riêng cho Tổng thống cách đó khoảng 10 phút.
Tới nơi, cảnh sát bảo tôi đến cổng rồi vào chứ không được phép đậu nơi này.
Vào bên trong trình giấy tờ, tôi được yêu cầu xuống xe và không làm bất cứ điều gì để an ninh dễ kiểm tra. Đầu tiên, một nhân viên lên xe tôi xem mọi thứ rồi đến chó nghiệp vụ nhảy lên ngửi, nhân viên khác dùng thiết bị rà mìn, sau đó tôi được yêu cầu lái theo xe của cảnh sát và hai chiếc hộ tống phía sau.
Đến vòng trong sân bay, một hàng rào an ninh nữa kiểm tra giấy tờ một hồi lâu, trong khi đó tôi được một nhân viên kiểm tra toàn thân, bị máy chụp hình kể cả máy chụp hình và đầu kiếng chụp hình cũng được tháo rời ra.
An toàn rồi mới được vào khu vực giới hạn của phóng viên báo đài, tại đây tôi gặp lại người an ninh cao to lúc đầu kiểm tra xe tôi, ông cao lớn lạ thường lúc nào cũng đứng phía sau, khiến tôi có cảm giác ông có thể túm tôi như túm một con gà khi cần.
An ninh được thắt chặt cả trên không và mặt đất. Tổng thống di chuyển bằng trực thăng (một đoàn 5 chiếc) và có cả những loại máy bay đặc nhiệm hộ tống. Bao quanh khu vực vành đai sân bay là cảnh sát cưỡi mô tô tại mọi vị trí.
Lúc trực thăng của đoàn tổng thống đáp xuống hoặc lúc máy bay lớn chở tổng thống cát cánh, tất cả các loại máy bay dân dụng, máy bay tư nhân ở khu vực phi trường Quốc tế Los Angeles đều không được hạ hoặc cất cánh.
Tôi tiếc vì không theo ông Obama về VN lần này vì tôi đã về trước đó không lâu. Nhớ 5 năm trước đi chụp hình Tổng Thống Mỹ ở phi trường LAX, có một ông tướng bự sau khi kiểm tra xe đã theo tôi vào bên trong khiến tôi cứ nghĩ ông là bảo vệ bình thường, sau khi quan sát "bộ sậu" của ông Obama ở nhà trắng mới biết là ông bự là người của đội cận vệ của Tổng Thống quyền lực nhất thế giới.
Chụp hình cạnh ông mình cứ nghĩ mình bé bằng con gà tre còn ông là con đà điểu vậy. Khi máy bay ngài Tổng Thống đi, một đội bắn tỉa từ đâu tới kéo hàng dài ra xe...
Sau đây là những khuôn hình cùa tôi về Tổng thống Mỹ Barack Obama cách đây 5 năm:
Tác giả (bìa trái) cách đây 5 năm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.