San hô nhân tạo có thể lọc sạch nước biển

31/07/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Một đội ngũ nghiên cứu người Trung Quốc vừa phát triển thành công một vật chất giống với san hô, có chức năng lọc sạch những tạp chất ô nhiễm trong môi trường nước.

(TNO) Một đội ngũ nghiên cứu người Trung Quốc vừa phát triển thành công một vật chất giống với san hô, có chức năng lọc sạch những tạp chất ô nhiễm trong môi trường nước.

San hô có chức năng hấp thụ những chất độc hại trong môi trường nước - Ảnh: Reuters

Phát minh mới này có thể cải thiện sức khỏe sinh vật môi trường nước trước tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng, theo trang tin công nghệ Tech Radar (Mỹ) ngày 30.7.

Ngày nay, các kim loại nặng như thủy ngân, chì và thạch tín đang bị thải ra môi trường biển do các hoạt động công nghiệp.

Thực vật dưới nước hấp thụ những chất độc hại này, tuy nhiên khi động vật ăn những loại thực vật này, chúng sẽ bị nhiễm độc. Hơn thế nữa, động vật ăn thịt lại ăn những động vật ăn thực vật này (vốn đang bị nhiễm độc) cũng sẽ bị lây lan, từ đó chất độc ngày càng tích tụ dần trong chuỗi thức ăn. Và cuối cùng, các loài ăn thịt, trong đó có cả con người, cũng sẽ hấp thụ một lượng chất độc không nhỏ vào người.

San hô có đặc tính hấp thụ các chất ô nhiễm rất tốt, một phần do cấu trúc của chúng. Vì vậy, Xianbia Wang, người đứng đầu đội nghiên cứu, đã tạo ra san hô nhân tạo được làm từ nhôm ôxít (vốn đã từng được chứng minh có thể lọc sạch kim loại nặng một cách hữu hiệu).

Trong quá trình thử nghiệm, loại san hô nhân tạo này có thể lọc thủy ngân hiệu quả gấp 2,5 lần so với hợp chất nhôm ôxít thông thường.

"Chúng tôi rất vui về kết quả này và hy vọng công trình của chúng tôi sẽ đem lại nguồn cảm hứng cho việc nghiên cứu vật liệu lấy ý tưởng từ cơ thể sinh vật", ong Wang cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.