Sạt lở đất chết 6 người ở Lạng Sơn vì cố tình không di dời

17/09/2014 15:38 GMT+7

(TNO) Sau chừng 1 giờ xảy ra sạt lở đất, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy được 7 nạn nhân, nhưng đã có 6 người tử vong.

(TNO) Lúc 2 giờ sáng 17.9 tại khu bến xe Tân Cương, Đồng Đăng, Lạng Sơn đã xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng. Sau chừng 1 giờ xảy ra sạt lở đất, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy được 7 nạn nhân, nhưng đã có 6 người tử vong.

>> Sạt lở đất ở Lạng Sơn, 7 người chết
>> Lũ quét, sạt lở đất gia tăng về cường độ
>> Sạt lở đất, 7 người chết ở Hà Giang
>> Sạt lở đất ở Hà Giang, 6 người chết, 1 người mất tích

 sạt lở đất
Hiện trường vụ sạt lở đất khiến 6 người chết ở thị trấn Đồng Đăng, Lạng Sơn rạng sáng 17.9 - Ảnh: Bình Minh

Đại tá Lương Đình Khải, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quận sự tỉnh Lạng Sơn cho biết đã đến hiện trường vụ sạt lở đất ở khu vực bến xe Xuân Cương, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn. Theo đại tá Khải, sau khi sạt lở đất xảy ra, chỉ chừng 30 phút đến 1 giờ, lực lượng cứu hộ đã đưa được hết số người bị vùi lấp ra khỏi đống đổ nát. Tuy nhiên, 6 trong tổng số 7 người đã tử vong, 1 người bị thương nhẹ được đưa vào viện cấp cứu, đến sáng nay đã xuất viện.

Đại tá Khải cũng cho biết thêm, khu lán trại công nhân được xây dựng ở khu bãi để xe, kho hàng của bến xe Xuân Cương có tất cả 11 người, nhưng lán bị sạt lở đất chỉ có 7 người.

Trước đó, khu lán trại này đã nhiều lần bị bộ đội biên phòng lập biên bản cảnh báo phải di dời do thuộc vị trí nguy hiểm. Tuy nhiên, “đây là trường hợp cố tình không di dời chứ nếu thực hiện đúng thì không thể chết nhiều người như vậy”, đại tá Khải cho hay.

Theo lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn, khu vực ta luy bị sạt lở chỉ cao chừng hơn 2m. Tuy nhiên, khu lán công nhân bị đất lở sập vào là nhà xếp gạch, lợp tấm Fibro xi măng, kết cấu yếu nên khi đất lở xô vào, dù không nhiều nhưng vẫn đủ vùi lấp hết. Thêm vào đó, thời điểm xảy ra vụ việc lại giữa buổi đêm, trời mưa to, mọi người ngủ say nên không kịp chạy.

Trong số 6 nạn nhân tử vong, có 4 người của tỉnh Lạng Sơn và 2 người ở Bắc Kạn. Trong sáng nay, gia đình các nạn nhân đã đến nhận thi thể, đưa về quê an táng. Mỗi nạn nhân tử vong được huyện Cao Lộc hỗ trợ 2 triệu đồng.

Về nguyên nhân, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn ban đầu nhận định do mưa nhiều, tích nước nhiều ở chân taluy nên xảy ra sạt lở đất. Hiện, vẫn đang làm rõ vụ việc.

Về tình hình mưa bão tại Lạng Sơn, đại tá Khải cho biết, đến trưa nay, bão gió đã ngớt nhưng mưa còn nhiều và nước nguồn bắt đầu về. Tuy nhiên, vẫn chưa có ảnh hưởng gì lớn. Lực lượng phòng chống bão lũ đã sẵn sàng ứng phó với diễn biến của hoàn lưu bão số 3.

Lê Quân - Minh Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.