Sạt lở sông suối, dân lo lắng

08/01/2021 09:26 GMT+7

Hàng trăm hộ dân sống dọc bờ sông Pô Kô và suối Nước Mĩ (H.Đăk Glei, Kon Tum) đang sống trong cảnh lo sợ vì tình trạng sạt lở.

Ông A Rỉa (70 tuổi, thôn Long Nang, TT.Đăk Glei, H.Đăk Glei) cho biết căn nhà của gia đình ông quay lưng về phía bờ sông Pô Kô. Nhiều năm qua, tình trạng sạt lở bờ sông khiến căn nhà của ông có thể đổ ụp xuống lòng sông bất cứ lúc nào. Theo ông Rỉa, tình trạng này bắt đầu diễn ra từ năm 2009 đến nay. Cứ đến mùa mưa, bờ sông Pô Kô lại sạt lở mạnh. Trước đây, lòng sông chỉ rộng chừng 30 m. Tuy nhiên mấy năm gần đây, sạt lở xảy ra liên tục khiến lòng sông mở rộng ra gần 100 m. Đất đai, vườn tược của gia đình ông Rỉa cũng đổ ụp xuống lòng sông theo con nước. “Đợt bão số 9 vừa rồi, nước dâng đến mép chuồng heo, gia đình tôi sợ quá nên đưa nhau qua nhà họ hàng tránh. Sống bên sông thế này sợ lắm nhưng không có tiền để mua đất chỗ khác ở. Mỗi khi tiếp xúc cử tri, tôi đã ý kiến nhiều lần để chính quyền hỗ trợ nhưng đến giờ vẫn không thấy gì cả”, ông Rỉa nói.
PV Thanh Niên đã đến tận nơi và ghi nhận tại thôn Long Nang, tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra rất phức tạp. Hàng chục ngôi nhà xoay lưng ra sông Pô Kô đang bị bờ sông sạt lở vào đến chân móng.
Tương tự, tình trạng sạt lở cũng đang đe dọa cuộc sống của hàng chục hộ dân tại thôn Đăk Đoát (xã Đăk Pét, H.Đăk Glei). Ông A Nhoong (71 tuổi, ở thôn Đăk Đoát) cho biết ngay phía sau nhà ông, dòng suối Nước Mĩ cũng đang bào dần những lớp đất bên dưới móng nhà. Tình trạng sạt lở đã khiến một phần nhà tắm, nhà vệ sinh của gia đình ông nứt toác. Ông A Nhoong nói: “Hôm cơn bão số 9 đổ bộ, mưa liên tục kéo về khiến nước trên suối Nước Mĩ dâng cao. Gia đình tôi sợ bị nước cuốn nên kéo nhau ra nhà văn hóa thôn trú tạm. Tình trạng này khiến gia đình tôi không thể an tâm ở đây. Mong các cấp chính quyền có biện pháp hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống”.
Để tìm hiểu về số hộ dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở cũng như biện pháp khắc phục của địa phương, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng UBND H.Đăk Glei. Tuy nhiên, ông Tùng cho rằng vấn đề này bộ phận văn phòng không nắm được nên giới thiệu PV liên hệ với Phòng NN-PTNT huyện. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, bà Y Ngọc, Trưởng phòng NN-PTNT H.Đăk Glei, cho biết trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông. Bà Y Ngọc cũng từ chối cung cấp thông tin và cho rằng chỉ khi UBND huyện chỉ đạo thì mới cung cấp thông tin cho báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.