Sâu ong “đại phá” rừng mỡ Bắc Kạn

15/08/2014 06:00 GMT+7

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, mỡ là loại cây được trồng phổ biến nhất. Tuy nhiên thời gian gần đây, nạn sâu ong ăn cây mỡ phát triển, lan rộng, nhanh tới mức chóng mặt, khiến các đơn vị chức năng gần như “bó tay”.


Sâu ong và các cánh rừng mỡ bị sâu ong ăn trụi lá - Ảnh: Nam Anh 

Theo tìm hiểu, toàn bộ 7 huyện và 1 thị xã của Bắc Kạn đều xảy ra nạn sâu ong ăn cây mỡ. Tại H.Chợ Đồn, sâu ong khiến nhiều hộ gia đình khốn đốn. Tại đây, mỗi hộ dân trồng từ 4-6 hecta mỡ, khi thu hoạch sẽ cho ngót 100 triệu đồng nên nếu mất là mất rất nhiều. Ông Hạ Văn Hinh, Phó chủ tịch UBND xã Phong Huân, H.Chợ Đồn cho hay: để đối phó với sâu ong ăn cây mỡ, ngay từ đầu vụ xã đã chỉ đạo thống kê diện tích trồng mỡ trong dân và sau đó cấp thuốc phun nhưng thiệt hại cũng chỉ giảm được phần nào. Hiện trên địa bàn xã đã có tới hơn 100 hecta cây mỡ bị thiệt hại do sâu ong ăn.

Tại H.Bạch Thông, diện tích mỡ bị thiệt hại do sâu ong ăn là hơn 300 hecta. Có nhiều thôn, bản trong xã, toàn bộ diện tích cây mỡ bị sâu ong tàn phá. Tại thôn Bản Mới thuộc xã Tú Trí, toàn bộ 20 hecta cây mỡ của bà con bị sâu ong xâm hại, tàn phá, gây thiệt hại nặng. Tại H.Ba Bể, bà Đặng Thị Anh Thơ, Trưởng phòng NN-PTNT cho hay: sâu ong có sức phát triển và lan rất nhanh, mỗi con sâu ong trưởng thành sẽ đẻ được gần 100 trứng, tỉ lệ nở thành sâu rất cao. Có những cây mỡ sâu ong bám dày đặc, người dân bắt được gần 1kg.

Ông Đặng Văn Sơn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn thừa nhận: nguyên nhân chính trong nạn sâu ong bùng phát nhanh là vấn đề quy hoạch trồng rừng. Thay vì trồng hỗn giao cây mỡ với các loại cây khác như keo thì người dân chỉ trồng cây mỡ. Trong khi đó con sâu ong chỉ thích ăn cây mỡ nên cứ phát triển một cách tự nhiên. Theo ông Sơn, diện tích cây mỡ được trồng trên toàn tỉnh Bắc Kạn lên tới 40.000 hecta. Hiện đã có trên 1.800 hecta ta mỡ bị sâu ong tàn phá. “Mọi phương pháp diệt sâu ong đều vô hiệu. Hiện chúng tôi đã liên hệ phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, để sớmnghiên cứu thành công phương pháp diệt trừ sâu ong hữu hiệu”, ông Sơn chia sẻ.

Hà An - Anh Vũ

>> Các tỉnh miền núi phía Bắc cần có biện pháp phòng tránh kịp thời lũ quét

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.