Phú Yên: Ô nhiễm các trạm “thư giãn” dành cho trâu bò

04/11/2004 10:54 GMT+7

Trong hành trình xuôi ngược Bắc - Nam, có lẽ độc nhất ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam (huyện Tuy Hòa - Phú Yên) người ta lập trạm thư giãn không phải để dành cho những du khách vãng lai dừng chân mà là dành cho trâu, bò nghỉ ngơi trong hành trình dài di chuyển.

Bất cứ khi nào đặt chân đến đây, cảnh trâu bò nườm nợp lên xuống để “thư giãn” đã khiến cho một vùng quê hẻo lánh, giáp với huyện Vạn Ninh(Khánh Hòa) này luôn luôn sôi động… Tùy theo các xe chở số lượng nhiều hay ít mà tiền phục vụ phải trả khoảng từ 50.000-100.000 đồng. Do chỉ bỏ công làm lời nên bất cứ gia đình nào có đất dưới chân núi Đèo Cả đều mở dịch vụ “thư giãn” cho trâu bò.

Bất cứ khi nào đặt chân đến đây, nạn bùn đất nhão nhoét do súc vật khuấy động và nhất là vấn đề vệ sinh môi trường của người dân nơi đây luôn trong tình trạng tồi tệ. Đặc biệt, là vấn đề bảo hộ lao động của đội ngũ chăn, dắt như ủng, găng tay không hề được trang bị. Nhưng chân, tay cứ xục vào vũng lầy, hì hục đi chân trần để đưa trâu, bò lên xuống từng con. Trước mắt, họ không có công việc gì để làm, nhưng ai dám chắc chắn rằng cuộc sống chung với môi trường hỗn tạp này, dịch bệnh không xảy ra, sức khỏe không bị ảnh hưởng?

Thiết nghĩ, để chuyện làm ăn được lâu dài, bà con và chính quyền xã Hòa Xuân Nam cần có những biện pháp hữu hiệu. Không chỉ dừng lại ở việc phun thuốc phòng dịch mà cần xây dựng những điểm tập trung gia súc một cách an toàn và khu kinh doanh xúc vật này phải tránh xa nơi ở, sinh hoạt của người dân. Như thế vệ sinh môi trường và vấn đề sức khỏe của người dân mới được đảm bảo và cảnh quan ở dòng nơi đây mới trở lại trong lành như xưa.

Thanh Tuyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.